นายกฯ สั่งตรวจสอบข่าวการ์ดคนเสื้อแดงลักลอบฝึกอาวุธเตรียมก่อเหตุรุนแรง

ข่าวการเมือง Thursday July 8, 2010 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เผยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข่าวการ์ดกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ลักลอบฝึกอาวุธเพื่อเตรียมกลับมาก่อเหตุรุนแรงอีกครั้ง

"การเคลื่อนไหวก็ยังมีอยู่ การพยายามสร้างข่าวว่ามีการเคลื่อนไหวลักษณะนี้ก็มีอยู่ เพราะมีหลายกลุ่ม มีวัตถุประสงค์หลากหลายแต่มาบรรจบกันเป็นขบวนการ...เจ้าหน้าที่มีความเป็นห่วงเรื่องของอาวุธ จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เราเสนอออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อวานนี้ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่า การ์ดกลุ่ม นปช.มีแหล่งฝึกอาวุธ 3 จุด คือ เขาโลมฟาน อ.ปักธงชัย, อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี และแฟลตการเคหะฯ 53 ซ.คู้บอน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพยายามดำเนินการมาตรการควบคู่กันไป ทั้งการบังคับใช้กฎหมายและการชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน โดยรัฐบาลต้องยึดตามกรอบของกฎหมาย แม้จะมีเสียงต่อว่าถึงความล่าช้า แต่จำเป็นต้องคำนึงถึงการใช้อำนาจตามหลักสิทธิของกฎหมายและกรอบที่กำหนดไว้

ส่วนกรณีที่ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชน ออกมาระบุว่า รัฐบาลกระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนของกลุ่มคนเสื้อแดงกรณีจับตัวคุมขังที่ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะมอบหมายให้ทางศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่กลุ่มคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังไม่ได้รับอนุญาตให้พบกับทนายความ ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ใช่การใช้อำนาจประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ