"สาทิตย์"พอใจผล"6 วัน 63 ล้านความคิดฯ"สรุป ก.ย./นายกฯเล็งลงพื้นที่รับฟังเอง

ข่าวการเมือง Thursday July 8, 2010 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยพอใจผลการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามโครงการ 6 วัน 63 ล้านความคิดร่วมเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย เมื่อวันที่ 1-6 ก.ค.ที่ผ่านมา พร้อมปฏิเสธไม่ได้ประสบความล้มเหลวตามที่เป็นข่าว โดยคาดอีกไม่เกิน 1 สัปดาห์จะได้เห็นข้อมูลชัดเจน และนายกรัฐมนตรีมีแนวคิดที่จะลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นจากปากประชาชนด้วยตัวเอง

"6 หมื่นกว่าสายไม่ถือว่าต่ำกว่าเป้า แต่เป็นไปตามความจริง เพราะเรามี 300 คู่สาย เปิด 12 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งต่อ 1 สายโทรเข้ามาใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 10 นาที คนหนึ่งก็รับได้ไม่เกิน 5-6 สาย ชั่วโมง 1 ได้ 1 พันกว่าก็พอดี เพราะเปิดวันหนึ่ง 12 ชั่วโมง และถ้าจะเอาแสนกว่าก็ต้องเปิด 24 ชั่วโมง แล้วจะเอาอาสาสมัครที่ไหนมานั่ง 24 ชั่วโมง" นายสาทิตย์ กล่าว

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลคงต้องทำอะไรอีกหลายอย่างให้สอดคล้องกับแผนปรองดอง ตอนนี้จดหมายที่ส่งมายังตู้ ปณ.9999 ยังไม่ได้เปิดอ่าน ซึ่งทางไปรษณีย์แจ้งมาว่ามีจำนวนถึง 4 กระสอบ จะมีทีมงานไปนั่งแยกข้อมูลอีกครั้ง ส่วนความคิดเห็นที่ได้จากโครงการ 6 วัน 63 ล้านความคิดฯ ทางโรงเรียนศรีวิกรม์รับไปคีย์ข้อมูลเข้าคอมพิวเตอร์ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์จะเห็นข้อมูลชัดเจน

ข้อมูลที่ได้จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.ผลกระทบเฉพาะตัว ประเภทเรื่องร้องเรียนมาดำเนินการก่อน 2.ข้อเสนอเชิงนโยบายจะไปรวมกับเรื่องอื่นๆ ในปลายเดือน ก.ย.อีกครั้ง จากนี้จะรอผลการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ และความคิดเห็นจากเวทีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินสายไปรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ รวมทั้งภาคเอกชนและภาคประชาชนด้วย ส่วนฝ่ายที่ปรึกษาที่จะลงพื้นที่พบปะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ทางท้องถิ่น ภาคเอกชน จะมีการจัดเวที ซึ่งจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลเข้ามาด้วย เพื่อจัดทำเป็นตัวพิมพ์เขียว

กรณีที่มีข่าวว่ามีคนโทรมาด่าเป็นจำนวนมากนั้น ในกว่า 60,000 สาย มีสายที่โทรเข้ามาด่าประมาณ 2.5% หรือราว 1,500 สาย ดังนั้น 50,000 กว่าสายที่โทรมาจะเป็นเรื่องความเดือดร้อนและเป็นข้อเสนอของประชาชน ซึ่งคิดว่าเป็นข้อเสนอที่ดีและครอบคลุมทุกประเด็น ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การปฏิรูปตำรวจ กระบวนการยุติธรรม สื่อสารมวลชน สิ่งแวดล้อม การศึกษา สาธารณะสุข เป็นต้น ซึ่งจะมีการนำมารวบรวมแล้วนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีในปลายเดือน ก.ย.นี้

สำหรับข้อมูลที่ได้นั้นนายกรัฐมนตรีได้พูดเอาไว้ชัดเจนแล้วว่าบางเรื่องต้องมีกระบวนการแก้ไขรวดเร็ว ซึ่งมีหลายเรื่องรัฐบาลได้ทำทันที เช่น เรื่องของปัญหาหนี้นอกระบบที่นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง รีบไปดำเนินการ ส่วนแนวคิดที่นายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนด้วยตัวเองนั้นเท่าที่ทราบกำลังกำหนดตารางเวลาอยู่ แต่ยังไม่ทราบว่าจะเดินทางไปที่ไหนบ้างเพราะยังไม่ได้คุยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ