เพื่อไทยตั้งกก.ตรวจสอบการทำงานรัฐบาล ขุดปัญหาทุจริตในระดับรมต.-กระทรวง

ข่าวการเมือง Thursday July 8, 2010 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยมีความเห็นว่าจำเป็นจะต้องมีคณะกรรมการติดตามตรวจสอบการทำงานรัฐบาล(คตร.) สืบเนื่องจากผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา เพราะมีการทุจริตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับรัฐบาลได้แสดงท่าทีที่ชัดเจนมากขึ้นว่าจะบริหารประเทศต่อไปโดยไม่สนข้อครหาใดๆ

สำหรับคณะกรรมการชุดนี้จะมีสมาชิกประมาณ 40 คน ประกอบด้วย กรรมการบริหารพรรค ส.ส. รวมทั้งสมาชิกบ้านเลขที่ 111 และ 109 ที่จะเข้ามาเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ โดยประธานคณะกรรมการคือนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค มีภารกิจหลัก 3 ประการ คือ 1.ติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล 2.ควบคุมไม่ให้มีการทุจริต และ 3.รวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

ทั้งนี้จะมีการประชุมอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ และแสดงความเห็นทุกวันพุธ ซึ่งรูปแบบของการติดตามตรวจสอบจะแบ่ง 2 ระดับ คือ ระดับรัฐมนตรี และระดับกระทรวง

พร้อมกันนี้ พรรคเพื่อไทยได้ออกแถลงการณ์คัดค้านกรณีที่รัฐบาลต่ออายุ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินใน 19 จังหวัดออกไปอีก 3 เดือน โดยเห็นว่า ขณะนี้บ้านเมืองไม่ได้มีสถานการณ์ฉุกเฉินใดๆ ดังนั้นการคงประกาศดังกล่าวไว้จึงถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง ใช้อำนาจลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ใช้กฎหมายทำลายคู่แข่งทางการเมือง รวมถึงเป็นการนำประเทศเข้าสู่สถานการณ์ที่คล้ายกับระบบเผด็จการ อันเป็นการทำลายบรรยากาศการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ดังนั้นจึงต้องการให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ