โพลล์ชี้พรรครัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะพ่ายศึกเลือกตั้งวุฒิสภา 11 ก.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 9, 2010 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำขึ้นโดยนสพ.อาซาฮีชี้ว่า นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอาจจะไม่สามารถนำพรรคดีพีเจคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสภาสูงที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 11 ก.ค.นี้ได้

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ระบุว่า พรรคร่วมรัฐบาลอาจจะพลาดคว้าที่นั่งให้ได้ถึง 56 ที่นั่ง เพื่อครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาไว้ ขณะที่พรรคเสรีประชาธิปไตยซึ่งเป็นแกนนำของพรรคฝ่ายค้าน และพรรคยัวร์ พาร์ตี ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหม่ มีแนวโน้มว่าจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงจำนวนมากยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคใด และมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับข้อเสนอเรื่องนโยบายการขึ้นภาษีการขายของนายกฯคนใหม่ ขณะที่พรรคดีพีเจซึ่งนายคังเป็นหัวหน้าพรรคด้วยนั้น ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่เป็นใจ เมื่อหัวหน้าพรรคคนก่อนต้องลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการเงินและความขัดแย้งเกี่ยวกับสหรัฐ

นายคังกล่าวก่อนหน้านี้ว่า เป้าหมายหลักในการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ การรักษาที่นั่งของพรรคดีพีเจให้ได้ 54 ที่นั่ง ขณะที่ผลการสำรวจของนสพ.อาซาฮีระบุว่า พรรคเดโมแครตอาตตะได้ที่นั่งไม่ถึง 50 ที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่พรรคเสรีประชาธิปไตยอาจจะได้ที่นั่งเพิ่มจากเดิม 38 ที่นั่งเป็น 44 ที่นั่ง ส่วนสมาชิกของพรรคยัวร์ พาร์ตีอาจจะได้รับการเลือกตั้ง 1 - 11 คน โดยผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง 30 -4 0% ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคใด

โพลล์ยังชี้ด้วยว่า พรรคพีเพิล นิว พาร์ตี ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอาจจะไม่ได้ที่นั่งหรือไม่ก็อาจจะได้รับเสียงจากประชาชนเพียง 3 ที่นั่ง ซึ่งเท่ากับว่า ฐานเสียงของรัฐบาลในสภาสูงลดลง และจะส่งผลกระทบต่อความสามารถของรัฐบาลในการผ่านกฎหมายในรัฐสภาที่อาจจะไม่ได้เป็นไปอย่างราบรื่นนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ