"ไพโรจน์ พลเพชร"ยื่นใบลาออกพ้น คอป.เหตุอยากทำงานภาคประชาสังคมมากกว่า

ข่าวการเมือง Friday July 9, 2010 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพโรจน์ พลเพชร เลขาธิการสมาคมสิทธิเสรีภาพประชาชน(สสส.) กล่าวว่า ตนเองได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นกรรมการในคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธานแล้ว เนื่องจากตนเองไม่สามารถเป็นกรรมการชุดนี้ได้ เพราะร่วมทำงานกับเครือข่ายภาคประชาสังคมในการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุรุนแรงช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.53 ซึ่งเป็นการทำหน้าที่คู่ขนานไปกับ คอป.

"อาจเกิดความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร ทำให้มีชื่อของผมอยู่ในคณะกรรมการ คอป." นายไพโรจน์ กล่าวทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

นายไพโรจน์ กล่าวว่า ตนเองไม่ได้สงสัยในความอิสระของ คอป.เพราะเชื่อว่านายคณิตคงไม่ต้องการให้ใครมาครอบงำ แต่การค้นหาความจริงอย่างรอบด้านควรจะมาจากช่องทางที่หลากหลาย ไม่ใช่จำกัดอยู่เฉพาะองค์กรที่เป็นทางการเพียงฝ่ายเดียว

ก่อนหน้านี้ นายคณิตได้แต่งตั้งกรรมการ คอป.จำนวน 8 ราย ประกอบด้วย 1.นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม, นางจุฑารัตน์ เอื้ออำนวย อาจารย์ภาควิชาอาชญาวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ผู้เชี่ยวชาญด้านสังคมวิทยาอาชญากรรม, นายเดชา สังขละวรรณ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ศูนย์ลำปาง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาอาชญาวิทยาและกระบวนการยุติธรรม คณะสังคมสงเคราะห์, นายมานิจ สุขสมจิตร ประธานมูลนิธิสถาบันพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย และที่ปรึกษาสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ, นายรณชัย คงสกนธ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี และรองคณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี, นายสมชาย หอมละออ นักกฎหมายสิทธิมนุษยชน และเลขาธิการมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา, นายสุรชัย ลิขสิทธิ์วัฒนกุล แพทย์สาขาวิชาประสาทวิทยา ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และนายไพโรจน์ พลเพชร เลขาธิการสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) และสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ชุดที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ