เลขาฯครม.ญี่ปุ่นยืนยันยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรีหลังพรรครัฐบาลสูญเสียเสียงข้างมากในศึกเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2010 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โยชิโตะ เซนโกคุ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นไม่มีแนวโน้มว่าจะปรับคณะรัฐมนตรีอย่างน้อยก็จนกว่าจะถึงเดือนก.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่พรรคจะจัดการเลือกตั้งผู้นำพรรค ขณะที่เคอิโกะ ชิบะ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ซึ่งสูญเสียที่นั่งในศึกเลือกตั้งสภาสูงเมื่อวานนี้ อาจจะยังคงอยู่ในตำแหน่งรมว.ยุติธรรมต่อไปจนกว่าจะมีการปรับครม.

พรรคเดโมเครติค ปาร์ตี้ ออฟ เจแปน (ดีพีเจ) ครองที่นั่งในสภาสูงได้ 44 ที่นั่ง ขณะที่พรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ครองที่นั่งได้ 51 ที่นั่ง ส่วนพรรคยัวร์ ปาร์ตี้ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหม่ที่จัดตั้งโดยนายโยชิมิ วาตานาเบ้ อดีตรัฐมนตรีของพรรคแอลดีพีครองที่นั่งได้ 10 ที่นั่ง

การพ่ายแพ้ศึกเลือกตั้งวุฒิสภาของนายคังครั้งนี้อาจเป็นผลมาจากการอภิปรายเรื่องนโยบายขึ้นภาษี 5% เพื่อนำมาใช้หนี้ญี่ปุ่นที่มีอยู่ 80,000 ดอลลาร์ต่อคน ซึ่งนโยบายดังกล่าวอาจสร้างความไม่เข้าใจและไม่พอใจให้กับประชาชน ในขณะที่เขาเพิ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนที่ผ่านมาแทนนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ที่ประกาศลาออกจากเหตุอื้อฉาวด้านการเงิน รวมถึงประเด็นการย้ายฐานทัพสหรัฐจากเกาะโอกินาว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ