สื่อญี่ปุ่นชี้พรรคดีพีเจพ่ายศึกเลือกตั้งสภาสูงเหตุเสียฐานเสียงในพื้นที่ชนบท

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2010 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดได้รายงานบทวิเคราะห์ผลการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกญี่ปุ่นที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า สาเหตุที่พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (DPJ) ซึ่งเป็นแกนนำพรรครัฐบาลของนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถกวาดที่นั่งได้ตามเป้าที่วางไว้ว่า เป็นเพราะผลการดำเนินงานที่ย่ำแย่ของพรรคในพื้นที่ชนบท

โดยพรรคดีพีเจได้ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในจังหวัดที่มีประชากรน้อย 28 เขตเลือกตั้ง และสามารถกวาดที่นั่งในจังหวัดที่มีประชากรอยู่น้อยได้เพียง 8 ที่นั่งเท่านั้น ขณะที่สมาชิกพรรคถึง 20 คนต้องปราชัยในศึกเลือกตั้งในจังหวัดที่มีประชากรอยู่น้อยดังกล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงคะแนนที่เหลื่อมล้ำกันอย่างมากเมื่อเทียบกับพรรคคู่แข่งอย่างพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ที่เคยทำได้ในศึกเลือกตั้งสภาสูงที่เคยจัดขึ้นเมื่อปี 2550 โดยในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดนี้พรรคแอลดีพีสามารถกวาดที่นั่งไปได้เพียง 6 ที่นั่ง พ่ายไป 23 เขตเลือกตั้ง พรรคดีพีเจได้สูญเสียฐานเสียงในชุมชนขนาดเล็กนับตั้งแต่นั้น

เมื่อพิจารณาโดยรวมแล้ว พรรคดีพีเจสามารถกวาดที่นั่งในเขตเลือกตั้งที่กำหนดให้มีวุฒิสมาชิก 1 รายหรือมากกว่านั้นได้เพียง 28 ที่นั่ง ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ร่วงลงเมื่อเทียบกับพรรคแอลดีพีที่สามารถกวาดที่นั่งไปได้ 39 ที่นั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ