ประธานสภาฯ ยันไม่ผิดหวังข้อเสนอคกก.ชุดสมานฉันท์ถูกเมิน

ข่าวการเมือง Monday July 12, 2010 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลเคยมอบหมายให้รัฐสภา ประสานกับ ส.ส.และ ส.ว.แต่งตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ไปแล้ว และคณะกรรมการชุดดังกล่าวก็มีผลสรุปนำเสนอนายกรัฐมนตรีแล้วเช่นกัน เมื่อนายกรัฐมนตรีประสานมาที่ตนขอให้สถาบันพระปกเกล้า ดำเนินการเรื่องแผนปรองดองอีก ทางสถาบันพระปกเกล้าได้ยืนยันกลับมาว่าข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ที่รัฐสภาแต่งตั้งไปนั้นได้มีบทสรุปถูกต้องครบถ้วน ไม่จำเป็นต้องศึกษาอะไรเพิ่มเติมอีกแล้ว ข้อเสนอทั้ง 6 ข้อในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ถือว่าสมบูรณ์แล้ว

ส่วนผิดหวังหรือไม่ที่รัฐบาลไม่ยอมปฏิบัติตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ นายชัย กล่าวว่า ไม่ผิดหวังเพราะตนถือเป็นคนกลาง จะเอาไปปฏิบัติหรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาล "ในฐานะประมุขนิติบัญญัติมองสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ ว่า ก็ดีแล้ว แต่ถ้าคนคิดจะฆ่ากันเราก็ไม่รู้ว่าเขาจะลงมือเมื่อใด"นายชัย กล่าว

พร้อมกับระบุว่า ไม่ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแต่งตั้งคณะกรรมการปรองดองแห่งชาติของรัฐบาล เนื่องจากไม่รู้จักบุคคลที่ได้รับแต่งตั้ง เพราะตนไม่ทราบตื้นลึกหนาบางของเรื่องดังกล่าว หากพูดอะไรไปอาจไม่ตรงข้อเท็จจริงได้

นายชัย กล่าวถึงความคืบหน้าในการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ขณะนี้ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฏราชกุมารฯเสด็จแทนพระองค์ในพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย รอเพียงกำหนดการระบุวันเวลามาเท่านั้น ในส่วนของสถานที่ได้เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว คาดว่าภายในปี 2556 จะแล้วเสร็จ

พร้อมกันนั้นในวันนี้ ได้มีพิธีมอบค่าชดเชยให้แก่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยมอบเงินชดเชยให้กับประชาชนที่อาศัยในชุมชนที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 56 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ