นายกฯ โต้พธม.ยันไม่มีเลือกปฎิบัติคดีการเมือง ยึดความเป็นธรรม-เสมอภาค

ข่าวการเมือง Monday July 12, 2010 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ออกมาระบุว่ารัฐบาลต้องการเตะตัดขาพรรคการเมืองใหม่(ก.ม.ม.) หลังตำรวจออกหมายเรียกแกนนำพันธมิตรฯ ให้มารับทราบข้อกล่าวหาคดียึดสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองว่า เรื่องการดำเนินคดี มุมหนึ่งก็ถูกต่อว่าว่าช้า อีกมุมหนึ่งก็ถูกต่อว่าว่าเร็ว ซึ่งคดีพันธมิตรฯ เป็นหนึ่งในคดีที่ตนสั่งการให้รายงานขึ้นมาพร้อมกับคดีการชุมนุมทางการเมืองอื่นๆ นับจากคดีที่สมัยเป็นกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ(นปก.), คดีพธม. จนมาถึงคดีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แล้วขอให้ดำเนินการโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ

"ที่ผ่านมามีความคืบหน้าค่อนข้างช้า ผมจึงบอกว่าอันนี้ต้องทำให้มีความเสมอภาค ต้องให้ความเป็นธรรม ในชั้นนี้เข้าใจว่าเป็นการออกหมายเรียก ซึ่งทุกคนที่เกี่ยวข้องสามารถไปแสดงความบริสุทธิ์ใจได้ รัฐมนตรีในคณะท่านหนึ่ง(นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ) ก็โดนหมายเรียก ท่านก็ไปรายงานตัว ไม่ได้มีปัญหาอะไร" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ด้าน พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีกลุ่มพันธมิตรฯ ชุมนุมปิดยึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง ยืนยันว่าการออกหมายเรียก แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นการทำหน้าที่ตามคำสั่งที่ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. ได้ลงนามสั่งการให้พนักงานสอบสวนดำเนินการต่อผู้ต้องหาทั้งหมดตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองแต่อย่างใด

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนทยอยออกหมายเรียกผู้ต้องหามาตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.53 โดยกำหนดให้ผู้ต้องหาทั้ง 76 คน ทยอยเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ที่กองบังคับปราบปราม ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค. - 6 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ