ปธ.สหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นชี้นโยบายขึ้นภาษีไม่ใช่สาเหตุพรรคดีพีเจพ่ายศึกเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2010 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิโรมาสะ โยนะคูระ ประธานสหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับกระแสข่าวที่ว่า นโยบายการขึ้นภาษีการบริโภคของนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรี เป็นสาเหตุที่ทำให้พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นแกนนำพรรครัฐบาล พ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งวุฒิสภาเมื่อวานนี้ โดยแม้ว่าการชี้แจงเรื่องการขึ้นภาษีของนายคังยังไม่ชัดเจนพอ แต่ประเด็นดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้พรรคดีพีเจต้องสูญเสียคะแนนเลือกตั้ง

การเลือกตั้งสภาสูงครั้งนี้ถือเป็นการเลือกตั้งทั่วประเทศครั้งแรกสำหรับพรรคดีพีเจ นับตั้งแต่ที่พรรคได้เข้ามาทำหน้าที่บริหารประเทศเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ ประชาชนได้ประเมินนโยบายต่างๆที่พรรคได้นำมาใช้ก่อนที่นายคังจะหยิบประเด็นเรื่องการขึ้นภาษีมานำเสนอ โดยนโยบายจากรัฐบาลชุดเก่าที่อยู่ภายใต้การนำของพรรคดีพีเจที่ทำให้ประชาชนไม่พอใจ ได้แก่ เรื่องการคงฐานทัพสหรัฐในพื้นที่จ.โอกินาว่า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานสหพันธ์ฯกล่าวถึงสาเหตุที่พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งว่าเป็นเพราะ แอลดีพีได้สะสมฐานคะแนนในระดับท้องถิ่นตั้งแต่ปีที่แล้ว ส่งผลให้พรรคสามารถทำคะแนนได้สูงกว่า

พรรคดีพีเจครองที่นั่งในสภาสูงได้ 44 ที่นั่ง ขณะที่พรรคฝ่ายค้านอย่างแอลดีพีครองที่นั่งได้ 51 ที่นั่ง ส่วนพรรคยัวร์ ปาร์ตี้ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหม่ที่จัดตั้งโดยนายโยชิมิ วาตานาเบ้ อดีตรัฐมนตรีของพรรคแอลดีพีครองที่นั่งได้ 10 ที่นั่ง

พร้อมกันนี้ ประธานสหพันธ์ฯได้เรียกร้องให้พรรครัฐบาลและฝ่ายค้านร่วมมือกันปฏิรูปด้านการคลังและประเด็นอื่นๆ หากต้องมีการประชุมเพื่อพิจารณาอนุมัติในวุฒิสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ