ปธ.สมาคมผู้ว่าการญี่ปุ่นชี้พรรคดีพีเจพ่ายศึกเลือกตั้งกระทบการปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 13, 2010 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวาตารุ อาโสะ ประธานสมาคมผู้ว่าการแห่งชาติญี่ปุ่นได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความพ่ายแพ้ของพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นหรือดีพีเจในการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากเกรงว่า จะส่งผลกระทบต่อการนำนโยบายที่สำคัญๆมาใช้ในระดับปฏิบัติ รวมทั้งการปฏิรูปเรื่องการกระจายอำนาจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาโสะ กล่าวในการแถลงข่าวว่า ความสับสนหรือภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นต่อไปอีกนาน และการนำนโยบายมาใช้เพื่อแก้ปัญหาสังคมที่สำคัญๆก็จะกลายเป็นเรื่องยาก แต่แม้ว่าการจัดตั้งรัฐบาลผสมใหม่จะเป็นเรื่องยาก แต่เขาก็ต้องการให้พรรคการเมืองต่างๆได้เจรจากันในเรื่องนโยบายพื้นฐานบนพื้นฐานของผลประโยชน์ทางการเมืองร่วมกัน

ประธานสมาคมฯกล่าวต่อไปว่า สมาคมฯจะจัดการเจรจากับแกนนำพรรคการเมืองฝ่ายค้านอย่างพรรคเสรีประชาธิปไตย และนิว โคไมโตะ เช่นเดียวกับพรรคฝั่งรัฐบาลอย่างพรรคดีพีจี

ทั้งนี้ พรรคดีพีเจสามารถครองที่นั่งในสภาสูงได้ 44 ที่นั่ง ขณะที่พรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคเสรีประชาธิปไตยครองที่นั่งได้ 51 ที่นั่ง ส่วนพรรคยัวร์ ปาร์ตี้ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหม่ที่จัดตั้งโดยนายโยชิมิ วาตานาเบ้ อดีตรัฐมนตรีของพรรคแอลดีพีครองที่นั่งได้ 10 ที่นั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ