นายกฯ ถก"ชวน"พรุ่งนี้ ขอคำปรึกษาชี้แจงคดียุบพรรค 258 ลบ.ต่อศาลรธน.

ข่าวการเมือง Wednesday July 14, 2010 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า วันพรุ่งนี้(15 ก.ค.) จะมีโอกาสหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ถึงการต่อสู้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ในกรณีของเงินบริจาคจำนวน 258 ล้านบาท พร้อมระบุว่า หลังจากตรวจดูข้อมูลหลักฐานต่างๆ ที่จะนำไปชี้แจงในคดีเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองจำนวน 29 ล้านบาทนั้น ได้ทำให้มีความมั่นใจมากขึ้นที่จะชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ

"ที่ผ่านมา ได้พูดคุยในประเด็นเรื่อง 29 ล้าน ขณะนี้ก็เข้าใจในประเด็นแนวทางการต่อสู้คดี แต่กรณี 258 ล้านบาท ยังไม่เคยคุยกัน...กรณี 29 ล้าน เราได้ข้อเท็จจริงมากขึ้นว่าต้องทำอะไรบ้าง เราคิดว่าเราจะชี้แจงได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์แสดงความกังวลต่อคดียุบพรรคทั้ง 2 กรณีนั้น นายกรัฐมนตรี มองว่า นายชวน คงกังวลในประเด็นที่สมาชิกพรรคอาจจะนำไปพูดหรือขยายความมากกว่า เพราะเกรงว่าอาจจะส่งผลต่อรูปคดีได้

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังปฏิเสธว่าไม่ทราบและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตั้งพรรคการเมืองสำรอง ไม่ว่าจะเป็น "พรรคไทยเข้มแข็ง" หรือ "พรรคธรรมาธิปัตย์" โดยย้ำว่ายังไม่ได้คิดทางออกไว้ล่วงหน้า หากศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินยุบพรรคในระหว่างที่ยังเป็นรัฐบาล เพียงแต่หวังว่าศาลฯ จะตัดสินอยู่บนข้อเท็จจริง

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือกับอดีตรัฐมนตรีของอิตาลีที่เข้าพบว่า ได้ย้ำในจุดยืนเดิมว่ารัฐบาลมีแนวความคิดที่ต้องการจะให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่เร็วขึ้น หากบรรยากาศบ้านเมืองนำไปสู่การผ่อนคลาย และการเลือกตั้งสามารถช่วยให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้ หลังจากที่อดีต รมต.ของอิตาลี ได้สอบถามถึงความชัดเจนต่อการเลือกตั้งใหม่ของไทยที่จะมีขึ้น

"เป็นการสอบถามคร่าวๆ ว่ารัฐบาลจะอยู่ครบวาระเมื่อไร ซึ่งความเป็นไปได้ในการเลือกตั้งเร็วขึ้นก็ยังมีอยู่ และรัฐบาลไม่จำเป็นต้องอยู่ครบวาระ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เงื่อนไขสำคัญที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งให้เร็วขึ้น คือการอาศัยความร่วมมือและการตอบสนองจากฝ่ายต่างๆ ที่จะไม่นำไปสู่ความรุนแรง แต่ในขณะนี้ยอมรับว่าการเดินหน้าในการขอความร่วมมือกับทุกภาคส่วนยังยากอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ