กก.แก้รธน.ชุด"สมบัติ" ตั้ง 4 คณะทำงานประสานความเห็นแก้ไขรธน. 6 ประเด็น

ข่าวการเมือง Wednesday July 14, 2010 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 3/53 เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบในเบื้องต้นในแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 วรรค 2 และวรรค 5 ในประเด็นเกี่ยวกับประเภท, กรอบการเจรจา, ขั้นตอน และวิธีการจัดทำหนังสือสัญญาที่ต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา โดยจัดทำเป็นพระราชบัญญัติกำหนดรายละเอียดรองรับ

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการเปลี่ยนแปลงคณะอนุกรรมการวิเคราะห์กรอบโครงสร้างรัฐธรรมนูญเพื่อการปฏิรูปการเมืองไทย โดยให้เปลี่ยนเป็น 2 คณะ คือ คณะอนุกรรมการวิเคราะห์กรอบโครงสร้างรัฐธรรมนูญเพื่อการปฏิรูปโครงสร้างทางการเมือง และคณะอนุกรรมการวิเคราะห์กรอบโครงสร้างรัฐธรรมนูญเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

โดยที่ประชุมเห็นชอบให้มีการปรับปรุงกลไกที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมในเบื้องต้น เช่น โครงสร้างตำรวจ, อัยการ, ศาล รวมถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการยุติธรรม และมอบหมายคณะอนุกรรมการวิเคราะห์กรอบโครงสร้างรัฐธรรมนูญเพื่อการปฏิรูปโครงสร้างทางการเมืองดำเนินการศึกษาข้อมูลและจัดทำข้อเสนอแนวทางการปฏิรูปโครงสร้างทางการเมืองต่อคณะกรรมการฯ ต่อไป

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมเห็นชอบแผนการดำเนินงานมีส่วนร่วมกับประชาชนโดยให้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมา 4 คณะ ประกอบด้วย คณะทำงานส่วนกลาง, คณะทำงานส่วนภูมิภาค, คณะทำงานสื่อสารสังคม และคณะทำงานวิชาการ เพื่อประสานความร่วมมือในการร่วมแสดงความคิดเห็นในการแก้รัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น และโครงสร้างรัฐธรรมนูญผ่านเครือข่าย, องค์กร, หน่วยงาน และกลุ่มสังคมต่างๆ และให้เพิ่มเติมผู้แทนที่เป็นสตรีในคณะอนุกรรมการมีส่วนร่วมกับประชาชนฯ อีก 2 คน คือ น.ส.ธนพร วิจันทร์ ประธานกลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี และน.ส.บุญยืน ศิริธรรม ผู้นำดีเด่นด้านพัฒนาชุมชน

ทั้งนี้ หลังจากมีการนำเสนอแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ประเด็น และความเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงกระบวนการยุติธรรม และการปรับโครงสร้างทางการเมืองเรียบร้อยแล้วจะได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนโดยผ่านทางเว็บไซต์ ทางไปรษณีย์ และเปิดรับฟังทางโทรศัพท์ คาดว่าจะสามารถรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนได้ประมาณปลายเดือนส.ค.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ