นายกฯ ยันรับฟังเสียงสะท้อนสื่อ เน้นแก้ปัญหาสื่อเป็นเครื่องมือความรุนแรง

ข่าวการเมือง Wednesday July 14, 2010 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การพบปะหารือกับผู้บริหารและบรรณาธิการสื่อในเครือเนชั่นฯ และรับฟังความคิดเห็นแนวทางการปฏิรูปสื่อตามแผนปรองดองแห่งชาติ ได้ประโยชน์มาก เพราะเปิดโอกาสให้ผู้มีประสบการณ์ระดับบรรณาธิการและหัวหน้าที่เป็นผู้ปฏิบัติทำงานอยู่ได้สะท้อนความคิดเห็นถึงทิศทางของการแก้ไขปัญหาเรื่องของสื่อสารมวลชน ซึ่งในภาพรวมจะเป็นเรื่องที่ทางองค์กรสื่อคงจะไปขับเคลื่อนกัน

"วันนี้คุยเรื่องสื่อเป็นหลักแล้วคิดว่าถ้าแนวทางที่แลกเปลี่ยนกันอย่างตรงไปตรงมาวันนี้เป็นแนวทางที่นำไปปฏิบัติโดยทั่วกัน ก็คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องที่ดี การคิดไม่ตรงกันไม่ใช่เป็นประเด็น รวมทั้งการวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรเลย แต่สิ่งเดียวที่ต้องการจะแก้ปัญหาจากเหตุการณ์ 3-4 ปีที่ผ่านมา คือเวลาที่สื่อถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือที่นำไปสู่ความรุนแรงนั่นคือจุดหลัก ถ้าหากว่าแม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์กันหนักหน่วงขึ้นแต่ไม่รุนแรงนั่นยิ่งดี ยิ่งเป็นประชาธิปไตย แต่ถ้าบอกว่าทำนั่นไม่ได้ ทำนี่ไม่ได้ แต่สุดท้ายรุนแรงก็ไม่มีประโยชน์" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวตอบข้อซักถามว่า หลังจากเดินสายแล้วให้องค์กรสื่อจัดการกันเองแล้วใครจะเป็นเจ้าภาพในการเป็นจุดศูนย์กลางในการรวบรวมความเห็นได้ โดยระบุว่าในชั้นนี้นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังทำหน้าที่ในการช่วยประสานอยู่ แต่จะพยายามหาองค์กรหลักได้ในแต่ละเรื่อง เพราะเรื่องมีหลากหลายอาจจะไม่ไปอยู่ที่องค์กรใดองค์กรหนึ่ง

ส่วนมีการตั้งเป้าว่าจะเห็นเป็นรูปร่างเมื่อไรหรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า คงเริ่มเดินไปเรื่อยๆเพราะว่าหลายเรื่องมีตัวองค์กรอยู่แล้ว ซึ่งวันนี้ก็ยังไม่ได้คุยในอีกหลายเรื่องซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเร่งรัดอยู่ เช่น เรื่องของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

อย่างไรก็ตาม จะพยายามเดินสายไปให้ครบทุกสื่อ ซึ่งในที่ 16 ก.ค.จะเดินทางไปที่เครือมติชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ