"สาทิตย์"เผยสนง.สถิติสรุปผลสำรวจความเห็นปชช.ระบุเป็นประโยชน์ทำพิมพ์เขียว

ข่าวการเมือง Thursday July 15, 2010 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติได้รายงานผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบแล้ว หลังจากสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศจำนวน 100,920 ตัวอย่าง 12 กลุ่มอาชีพ ระหว่างวันที่ 16-24 มิถุนายน 2553 เกี่ยวกับความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชนด้วยการตอบคำสัมภาษณ์

ทั้งนี้ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่คิดว่าตัวเองยากจนลง และประชาชนเดือดร้อนเป็นอันดับแรก คือ ปัญหาสุขภาพ รองลงมาคือปัญหาความคิดเห็นในครอบครัวที่ไม่ตรงกัน และความเดือดร้อนที่เกี่ยวกับการต้องเลี้ยงดูสมาชิกในครอบครัวหลายคน ส่วนปัญหาความเดือดร้อนในด้านอื่น ๆ พบว่าอันดับหนึ่งคือ ปัญหาพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนที่ไม่เหมาะสม รองลงมาคือความขัดแย้งทางการเมือง

นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า ผลการสำรวจยังพบว่าประชาชนต้องการให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหา อันดับหนึ่งคือ การควบคุมราคาสินค้าที่จำเป็น รองลงมาคือ มาตรการครองชีพและสวัสดิการด้านการครองชีพ สวัสดิการรักษาพยาบาล ปัญหายาเสพติดและการปลุกจิตสำนึกคุณธรรมจริยธรรมนักการเมือง

นอกจากนั้น ผลรสำรวจยังระบุว่าประชาชนรับรู้นโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุกว่า 90% รองลงมา คือ เบี้ยยังชีพคนพิการ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เรียนฟรี 15 ปี กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา

พร้อมกันนี้ ระบุว่าประชาชนยังแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความทุกข์ที่เกิดขึ้นและอยากบอกให้รัฐบาลรับทราบ พบว่าอันดับหนึ่งคือ ปัญหาราคาสินค้าการเกษตรที่ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น รองลงมาคือปัญหาความขัดแย้งและการสร้างความสามัคคี ปรองดองในสังคม และการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชน

นายสาทิตย์ กล่าวว่า จะสรุปข้อมูลเหล่านี้ส่งให้คณะกรรมการชุดต่างๆทั้งชุดคณะกรรมการปฏิรูป และคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูปคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อใช้เป็นข้อมูล รวมทั้งจะนำเสนอให้ที่ประชุม ครม.ได้รับทราบด้วย คาดว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ในการจัดทำพิมพ์เขียวเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยในช่วงต้นปี 54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ