"นาโอโตะ คัง" มีทรัพย์สินน้อยสุดในบรรดานายกฯ ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday July 16, 2010 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยทรัพย์สินของครอบครัวที่มีอยู่ 22.4 ล้านเยน ณ วันที่ 8 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ ซึ่งถือเป็นตัวเลขทรัพย์สินที่น้อยที่สุดในบรรดานายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนับตั้งแต่คณะรัฐมนตรีเริ่มเปิดเผยทรัพย์สินเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2527

ขณะที่ทรัพย์สินรวมของนายกฯ และคณะรัฐมนตรีเฉลี่ยอยู่ที่ 32.56 ล้านเยน ณ วันที่ 8 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มีการนำระบบเปิดเผยทรัพย์สินซึ่งไม่นับรวมมูลค่าการถือหุ้นมาใช้เมื่อปี 2544

ตัวเลขสินทรัพย์ของนายคังถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับนายกรัฐมนตรีคนก่อนๆ อย่างอดีตนายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตะยามะ ก็มีทรัพย์สินถึง 1.44269 พันล้านเยนในเดือนกันยายนปีที่แล้วซึ่งเป็นช่วงที่เข้ารับตำแหน่ง ส่วนทรัพย์สินรวมของนายฮาโตยามะและคณะรัฐมนตรีเฉลี่ยอยู่ที่ 140.44 ล้านเยน ขณะที่ในคณะรัฐมนตรีนายคังนั้น ไม่มีรัฐมนตรีคนใดเลยที่มีทรัพย์สินเกิน 100 ล้านเยน

นายโชซาบุโร่ จิมิ รัฐมนตรีกระทรวงบริการด้านการเงิน เป็นรัฐมนตรีที่มีทรัพย์สินมากที่สุดในรัฐบาลของนายคัง โดยมีทรัพย์สินที่ 72.03 ล้านเยน

ส่วนรัฐมนตรีที่มีสินทรัพย์ต่ำว่า 10 ล้านเยนมี 3 คน ประกอบด้วย นายมาซาฮิโกะ ยามาดะ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง ซึ่งมีทรัพย์สิน 1.8 ล้านเยน, นายโทชิมิ คิตาซาว่า รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม มีทรัพย์สิน 6.09 ล้านเยน และนายอากิระ นากาสึมะ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคม มีทรัพย์สิน 8.91 ล้านเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ