รมว.คลัง แจงส่ง SMS เพื่อประโยชน์ประเทศชาติ,ไม่ควรกล่าวหาเป็นความผิด

ข่าวการเมือง Friday July 16, 2010 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ชี้แจงกรณีที่ขอให้บริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ส่งข้อความสั้น(SMS) ไปยังผู้ใช้โทรศัพท์ 17.2 ล้านเลขหมายว่า การที่ภาคเอกชนมีความประสงค์ที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลนำพาประเทศออกจากวิกฤติเพื่อก้าวไปสู่ความสมัครสมานสามัคคีของคนในสังคมและประเทศนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและน่ายกย่อง เนื่องจากประชาชนทั่วทั้งประเทศต่างได้รับผลประโยชน์โดยทั่วกัน มิใช่เป็นเรื่องที่ควรวิจารณ์ หรือกล่าวหาว่าเป็นการกระทำผิด

โดยการส่ง SMS ตอบกลับขึ้นอยู่กับความสมัครใจและเลือกที่จะสื่อสารกลับ มิได้เป็นการบังคับให้ทุกคนที่ได้รับต้องสื่อสารกลับแต่อย่างใด

"ผมน้อมรับกับการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติที่เห็นว่าการส่ง SMS นั้นเป็นการช่วยเหลือกับทางราชการ มิใช่เป็นการส่งในฐานะส่วนตัวของนายอภิสิทธิ์ และยังไม่มีการกำหนดเรื่องใช้จ่ายหรือค่าตอบแทนในการดำเนินการ เพราะไม่ใช่ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์" รมว.คลัง กล่าว

นอกจากนี้ ข้อความ SMS ที่นายกรัฐมนตรีส่งออกไปเมื่อได้รับข้อความที่ประชาชนส่งตอบ แสดงถึงเจตนารมณ์ของท่านที่ต้องการจะให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการหาทางออก และนำพาประเทศชาติไปสู่ความสำเร็จ และมีความสมัครสมานสามัคคีกันในประเทศ โดยการกระทำดังกล่าวมิได้มุ่งที่จะหาประโยชน์เพื่อตนเองแต่อย่างใด อันที่จะสังเกตได้จากข้อความเสียง (voice page) ที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้ส่งออกไปว่า "สวัสดีครับ ผม อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผมขอขอบพระคุณที่ท่านตั้งใจช่วยกันนำบ้านเมืองของเราออกจากวิกฤต ผมทราบดีว่าวันนี้ท่านเดือดร้อนในเรื่องปากท้อง และเครียดกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคม ผมมีความตั้งใจอย่างเต็มที่ ที่จะทุ่มเทใช้ความรู้ความสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ให้พี่น้องคนไทยอย่างเสมอภาคด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต แต่งานของผมจะไม่ประสบความสำเร็จหากพวกเราทุกคนไม่สมัครสมานสามัคคีกัน ผมขอโอกาสให้ประเทศไทย และคนไทยทุกคนได้มีความก้าวหน้า มีความผาสุกเพื่ออนาคตที่ดีสำหรับลูกหลานคนไทย"

รมว.คลัง ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลมีความต้องการที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมด้านโทรคมนาคมมากยิ่งขึ้น โดยนำเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมาปรับใช้รวมถึงโครงการพัฒนาระบบ 3G โดยที่จะสนับสนุนการแข่งขันแบบเสรี เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงสุดทั้งในด้านสินค้า และราคาที่ดี และถูกที่สุด โดยกระทรวงการคลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาระบบการส่งข้อความสั้น(SMS) ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงวิธีการสื่อสารระหว่างรัฐบาล และประชาชนระดับรากหญ้าครั้งใหญ่ โดยเฉพาะกับกลุ่มเกษตรกรที่ปัจจุบันไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ