นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศจัดการเลือกตั้งวันที่ 21 ส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 17, 2010 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งออสเตรเลีย ประกาศในวันนี้ว่า รัฐบาลจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 21 ส.ค.นี้ โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกิลลาร์ดได้เข้าพบนางเควนติน ไบรซ์ ผู้สำเร็จราชการในสมเด็จพระราชินีอังกฤษประจำออสเตรเลีย ที่กรุงแคนเบอร์รา เพื่อขออนุญาตจัดการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

"ดิฉันเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะทำให้ชาวออสเตรเลียมีทางเลือกที่ชัดเจน ในส่วนของพรรคแรงงานนั้น การเสริมสร้างเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งถือเป็น 1 ใน 3 เป้าหมายหลักของพรรค ซึ่งได้แก่การส่งเสริมเศรษฐกิจให้แข็งแรง สนับสนุนการลงทุนด้านการศึกษา และลดการแพร่กระจายของก๊าซเรือนกระจก พรรคแรงงานตระหนักว่าเศรษฐกิจที่แข็งแรงถือเป็นผลประโยชน์ของชาวออสเตรเลียทุกคน" กิลลาร์ด

นอกจากนี้ กิลลาร์ดยังกล่าวด้วยว่า "การลงทุนและการปฏิรูปในด้านการศึกษา จะช่วยให้เยาวชนของชาติมีคุณภาพการศึกษาที่ทัดเทียมกับประเทศอื่นๆในโลก ส่วนนโยบายการลดการแพร่กระจายของก๊าซเรือนกระจกนั้น จะทำให้ออสเตรเลียเชื่อมั่นว่า เราสามารถจัดการกับปัญหาท้าทายใหญ่ๆอย่างปัญหาโลกร้อนได้"

กิลลาร์ด วัย 48 ปี ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของออสเตรเลียเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่สมาชิกพรรคแรงงานมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เธอดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่แทนนายเควิน รัดด์ ที่คะแนนนิยมตกต่ำอย่างหนักอันเนื่องมาจากการชูนโยบายจัดเก็บภาษีธุรกิจเหมืองแร่และการตัดสินใจชะลอโครงการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ซึ่งสถานการณ์ที่ย่ำแย่เช่นนี้อาจทำให้พรรคต้องเปลี่ยนผู้ตัวนำ อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำขึ้นโดยบริษัทนีลเซนชี้ว่า คะแนนสนับสนุนนาง กิลลาร์ด ลดน้อยลง หลังจากที่รัฐบาลได้ทบทวนนโยบายการจัดเก็บภาษีการทำเหมือง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ