นายกฯให้ความสำคัญกับการปฏิรูปสื่อ,เล็งปรับปรุงกม.ที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ

ข่าวการเมือง Sunday July 18, 2010 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" โดยระบุว่าการทำงานในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า รัฐบาลต้องการให้สื่อมีเสรีภาพ และใช้เสรีภาพอย่างสร้างสรรค์ สามารถกำกับดูแลตัวเองได้มากที่สุด พร้อมยืนยันรัฐบาลจะไม่เข้าไปแทรกแซงกระบวนการปฏิรูป

ทั้งนี้ ได้มีการเดินทางไปพบสื่อบางสำนัก ได้มีการแลกเปลี่ยนรับฟังความเห็นที่เป็นประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะการผลักดันกฎหมายคุ้มครองวิชาชีพสื่อ การเร่งรัดกฎหมายที่จะมากำกับดูแลวิทยุโทรทัศน์ วิทยุกระจายเสียงจากองค์กรที่เป็นอิสระ โดยรัฐบาลจะช่วยดูแลเพิ่มความเข้มแข็งให้องค์กรวิชาชีพสื่อ

ขณะเดียวกันจะส่งเสริมบทบาทองค์กรภาคประชาชนในการติดตามการทำงานของสื่อให้เกิดความเหมาะสม ซึ่งเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคที่รับสื่อด้วย โดยจะประสานให้เป็นบทบาทของ สสส. กทช. และ กสทช. ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังพบการร้องเรียนเรื่องสื่ออินเทอร์เน็ตที่นำเสนอไม่เหมาะสม โดยเฉพาะสื่อที่ปล่อยให้มีการแสดงความคิดเห็น ซึ่งจะต้องหาแนวทางให้เกิดความพอดีมากขึ้น ทั้งการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่รัฐ และการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ

ส่วนการปฏิรูปสื่อของรัฐ เช่น สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จะทำให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น ให้พื้นที่ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน แสดงความคิดเห็นเพื่อเป็นเวทีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ