"โอบามา" อาจร่วมประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกตั้งแต่ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 18, 2010 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ แสดงความตั้งใจที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นไป จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวทางการทูตในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาได้แสดงเจตนารมณ์ดังกล่าวในระหว่างการประชุมคณะทำงานระดับสูง วานนี้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่กรุงฮานอยในสัปดาห์หน้า และที่ประชุมได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการอนุญาตให้สหรัฐอเมริกาและรัสเซียเข้าร่วมการประชุมสุดยอดดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

แหล่งข่าวเผยด้วยว่า เมื่อเร็วๆนี้ สหรัฐอเมริกาได้แจ้งสมาชิกอาเซียนแต่ละประเทศผ่านทางเอกอัครราชทูตของประเทศนั้นๆในกรุงวอชิงตันว่า ปธน.โอบามาจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกทุกปี โดยนอกเหนือจากเรื่องเศรษฐกิจแล้ว ประเด็นที่จะมีการหารือกันในการประชุมสุดยอด ยังประกอบไปด้วย การเมือง และหลักประกันความมั่นคง

ข้อตกลงดังกล่าว ทำให้เกือบเป็นที่แน่นอนแล้วว่า การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกจะขยายจาก 16 ชาติสมาชิกไปเป็น 18 ประเทศในปีหน้า โดยมีสหรัฐและรัสเซีย ซึ่งแสดงเจตจำนงเข้าร่วมการประชุมมาตั้งแต่ปี 2548 เข้ามาเพิ่ม

ปัจจุบัน การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ซึ่งจัดตั้งขึ้นในปี 2548 ประกอบด้วย 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน ร่วมด้วยจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ และมีการจัดประชุมขึ้นเป็นประจำทุกปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ