นายกฯ แจงกมธ.วุฒิฯ ยันรัฐบาลยกสถาบันอยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมือง

ข่าวการเมือง Monday July 19, 2010 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการเกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา โดยระบุว่า ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาพบว่ามีบางฝ่ายมีความพยายามที่จะนำสถาบันพระมหากษัตริย์เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะทำให้สถาบันฯ ได้รับการเชิดชูและอยู่เหนือความขัดแย้ง จึงได้นำเรื่องนี้บรรจุไว้เป็นข้อแรกในแผนการปรองดองแห่งชาติ

"4-5 ปีที่ผ่านมา สถาบันพระมหากษัตริย์ถูกบางฝ่ายนำเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งหนึ่งในแผนปรองดองจึงมีเรื่องของการพิทักษ์ปกป้องสถาบันที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันคิด ว่าจะทำอย่างไรที่จะทำให้สถาบันเป็นที่เชิดชูและอยู่เหนือความขัดแย้ง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรีระบุว่า กรรมการชุดต่างๆ ที่รัฐบาลตั้งขึ้นมานั้นจะมีส่วนช่วยสำคัญในการร่วมกันปกป้องสถาบัน พร้อมย้ำว่าแผนการปรองดองไม่ใช่เป็นการเจรจายอมความเรื่องผลประโยชน์ แต่แผนการปรองดองเป็นสิ่งที่ช่วยทบทวนถึงปมความขัดแย้งที่จะนำไปสู่การแก้ไขและหาทางออก

นายอภิสิทธิ์ เชื่อว่าแผนการปรองดองดังกล่าวจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากทุกคนไม่เคารพกฎหมาย เพราะฉะนั้นการบังคับใช้กฎหมายยังถือว่าเป็นหลักสำคัญที่รัฐบาลจะยึดถือปฏิบัติ แต่ถ้าหากมีกฎหมายข้อใดที่อาจถูกมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม รัฐบาลก็พร้อมจะนำกลับมาทบทวนโดยจะไม่เลือกปฏิบัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ