โอบามาเรียกร้องรีพับลีกันผ่านร่างกฎหมายขยายสิทธิประโยชน์ผู้ว่างงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 20, 2010 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกมาเรียกร้องให้วุฒิสมาชิกพรรครีพับลีกันผ่านร่างกฎหมายขยายสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ว่างงาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อชาวอเมริกันหลายล้านคนที่ถูกเลิกจ้างโดยไม่ได้ทำความผิด

"ถึงเวลาที่ต้องเลิกขัดขวางการบรรเทาทุกข์ให้กับชาวอเมริกันที่ไม่มีงานทำ และต้องมีการขยายสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ว่างงานเสียที" โอบามากล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยทำเนียบขาว

ขณะเดียวกันโอบามากล่าวโทษว่าวุฒิสมาชิกพรรครีพับลีกันกำลังจับชาวอเมริกันที่ตกงานเป็นตัวประกันทางการเมือง

ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการรับรองจากสภาผู้แทนราษฎรไปเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้นวุฒิสมาชิกพรรครีพับลีกันก็ขัดขวางไม่ให้ผ่านวุฒิสภาถึง 3 ครั้ง โดยอ้างว่าจะเป็นการเพิ่มภาระด้านงบประมาณให้กับรัฐ

มิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างน้อยในรัฐสภาจากพรรครีพับลีกัน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า สมาชิกพรรครีพับลีกันเห็นด้วยกับการขยายสิทธิประโยชน์ให้ผู้ว่างงาน แต่ไม่เห็นด้วยที่รัฐจะมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น พร้อมเผยว่ารัฐบาลทำให้ตัวเลขขาดดุลระดับ 3.2% ของจีดีพี เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 10% ของจีดีพีภายในระยะเวลาเพียงปีครึ่ง

ขณะเดียวกันโอบามายังเรียกร้องให้วุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายลดภาษีและขยายการปล่อยกู้ให้ธุรกิจขนาดเล็กในสัปดาห์นี้ด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ