สตง.แจง กมธ.งบฯ 54 ระบุโครงการสร้างโรงพักส่วนกลางเสี่ยงล็อกผู้รับเหมา

ข่าวการเมือง Tuesday July 20, 2010 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.อยุธยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยที่ประชุมได้พิจารณางบประมาณของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จำนวน 1,653,187,800 บาท

กมธ.บางส่วน อาทิ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.สัดส่วน พรรครวมชาติพัฒนา สอบถามถึงการตรวจสอบกรณีการสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 สถานี วงเงินก่อหนี้ผูกพัน 6,298 ล้านบาท โดยเป็นงบฯ ปี 54 จำนวน 2,976 ล้านบาท ที่มีการร้องเรียนพบการจัดซื้อจัดจ้างแบบรวมไว้ส่วนกลางเป็นสัญญาเดียว สตง.มองว่าอย่างไร และผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐหรือไม่

อย่างไรก็ดี นายกนก ลิ้มตระกูล ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย กมธ. กล่าวว่า เรื่องนี้เห็นต่างเพราะเมื่อเป็นงบผูกพันจากปี 52 ก็ควรจะประมูลรวมไว้ที่ส่วนกลาง หากกระจายสัญญาการประมูลก็จะควบคุมงานไม่ได้ แต่หากเป็นงบปกติที่ไม่ผูกพันก็ควรกระจายการประมูลไปให้หมด เพราะการก่อสร้างปีเดียวก็เสร็จ

ด้านนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าการ สตง. รักษาการแทนผู้ว่าการ สตง. ชี้แจงว่า สตง.มองว่า การจ้างเหมารวมไว้ที่ส่วนกลางมีความสุ่มเสี่ยง เพราะจะได้ผู้รับเหมารายเดียว การแข่งขันมีน้อย โอกาสที่จะล็อกก็มีสูง และยังไม่กระจายรายได้ไปยังภูมิภาค สุ่มเสี่ยงการให้มีการจ้างช่วงงาน เพราะต้องก่อสร้างพร้อมกันทั่วประเทศทำให้บริษัทนั้นไม่มีศักยภาพเพียงพอ และยังเสี่ยงต่อการเบิกจ่ายล่าช้า ฉะนั้นโดยทั่วไปจึงควรกระจายการประมูลงาน ซึ่ง สตง.จะตรวจสอบในเรื่องนี้ต่อไป อย่างไรก็ดี การแก้ไขในอนาคตก็ต้องไม่ตั้งงบให้กระจุกแบบนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ