"ชวน"เตือนหยุดวิจารณ์คดียุบ ปชป. พร้อมกำชับทีมทนายเคารพกฎหมาย

ข่าวการเมือง Wednesday July 21, 2010 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการต่อสู้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ว่า ในวันนี้มีการประชุมเรื่องคดีเงินสนับสนุนพรรคการเมืองจำนวน 29 ล้านบาท เพราะในวันที่ 28 ก.ค.ได้มีการนัดตรวจพยานหลักฐานที่ศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาท ได้มีการระบุพยานเพิ่มเติมและได้รับบัญชีรายชื่อพยานเพิ่มเติมของฝ่ายผู้ร้องแล้ว เมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา

“ขอร้องคนที่ให้สัมภาษณ์และไม่รู้จริงว่าอย่าไปพูดอะไรโดยไม่รู้จริง เพราะจากการติดตามการวิจารณ์จากภายนอกนั้นมองว่ายังไม่รู้จริง ดังนั้น เมื่อพูดอะไรออกไป อาจมีปัญหาด้วยกันทุกฝ่ายรวมถึงศาลได้ เพราะคดีขณะนี้อยู่ในศาลแล้ว และที่สำคัญเอกสารในคดีนั้นมีมาก และยากที่จะอ่านได้หมด จนจำเป็นต้องจ้างให้คนมาอ่าน อย่างไรก็ตามทั้งหมดขึ้นอยู่ที่ดุลพินิจของศาล"นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวต่อว่า แนวทางของพรรคนั้นสนับสนุนให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ หากพรรคผิดก็ต้องยอมรับเหมือนกับที่เรียกร้องบุคคลอื่นให้ทำตามกฎหมาย หากกฎหมายไม่ดีก็ต้องแก้ แต่ขณะนี้กฎหมายเขียนอย่างไรเราก็ต้องเคารพและปฏิบัติตามจึงจะทำให้ประชาธิปไตยเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้น สมาชิกพรรคที่มาทำหน้าที่ทนายความต้องยึดเป็นหลัก ไม่จำเป็นต้องวิ่งเต้นหรือรุกล้ำ ต้องทำตรงไปตรงมา เพราะคดี 29 ล้านบาทนั้นอ่านจากเอกสารส่วนใหญ่แล้วคำให้การชัดเจนดีมาก

ส่วนการที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สั่งไม่ฟ้องบมจ.ทีพีไอโพลีน(TPIPL)กรณีไซฟ่อนเงินนั้น นายชวน กล่าวว่า ยังไม่ได้รับทราบรายละเอียด จึงไม่อยากบอกว่าเกี่ยวข้องกับพรรคอย่างไร ส่วนจะเป็นประโยชน์ต่อคดียุบพรรคหรือไม่นั้นพูดไม่ได้ ต้องไปดูคำฟ้องในข้อกฎหมายว่าเป็นอย่างไร ข้อเท็จจริงที่อ้างนั้นว่าอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ