"เพื่อแผ่นดิน"จี้รัฐบาลพิจารณายกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งหมด

ข่าวการเมือง Thursday July 22, 2010 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมพรรคฯ มีมติเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่อีก 16 จังหวัดที่เหลือ เนื่องจากส่งผลกระทบในการรับรู้ข่าวสารของประชาชน ริดรอนและละเมิดสิทธิเสรีภาพอย่างมาก

"ไม่มีประเทศใดในระบอบประชาธิปไตยที่จะคงหน่วยงานเฉพาะกิจอย่าง ศอฉ.ไว้นานจนเกือบจะกลายเป็นองค์กรปกติของสังคมไทยไปแล้ว" นพ.ภูมินทร์ กล่าว

ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 24 จังหวัด และได้ทยอยยกเลิกไปแล้ว 8 จังหวัด คงเหลืออยู่อีก 16 จังหวัด

ส่วนกรณีที่ ศอฉ.อ้างเหตุผลที่ยังคงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 16 จังหวัด เนื่องจากยังมีความเคลื่อนไหวก่อความรุนแรงอยู่นั้น นพ.ภูมินทร์ กล่าวว่า จากการพูดคุยสอบถาม ส.ส.ในพรรคแล้วไม่พบการเคลื่อนไหวที่จะก่อให้เกิดความรุนแรง มีเพียงการเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่งถือเป็นปกติวิสัยของในระบอบประชาธิปไตย

รองโฆษกพรรค พผ. กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมฯ ยังได้ทำหนังสือสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็นคือ มาตรา 190 ว่าด้วยการทำสนธิสัญญากับต่างประเทศ และมาตรา 94 ให้กำหนดเขตเลือกตั้งเป็นแบบเขตเดียวเบอร์เดียว ไปถึงนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมการศึกษาและปฏิรูปการเมือง เพื่อให้รับทราบจุดยืนของพรรคแล้ว

ส่วนกรณีที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) แต่งตั้งนางรัชนี พลซื่อ ส.ส.ร้อยเอ็ด และนายนรพล ตันติมนตรี ส.ส.เชียงใหม่ เป็นวิปรัฐบาลเพิ่มเติมนั้นถือเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับพรรค เนื่องจากไม่มีการประสานงานมายังพรรค

รองโฆษกพรรค พผ. กล่าวว่า การประชุมพรรคครั้งนี้มี ส.ส.เข้าประชุมเป็นจำนวนมาก แม้แต่บางคนที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมมาแล้วหลายครั้งก็กลับเข้าร่วมประชุมพรรคด้วย ซึ่งที่ประชุมฯ มีมติตั้งให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีสมาชิกภาพของ ส.ส.ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เพื่อพิจารณาว่ามี ส.ส.คนใดขาดประชุม ไม่ร่วมกิจกรรม และสัมภาษณ์ในลักษณะทำให้พรรคเสื่อมเสียกี่ครั้งเพื่อนำเสนอที่ประชุมให้มีมติที่จะดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ