กมธ.งบฯ จวก ปปง.ร่วม ศอฉ.อายัดการทำธุรกรรมการเงิน ชี้รังแกผู้บริสุทธิ์

ข่าวการเมือง Thursday July 22, 2010 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 54 ที่มีนายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ รองประธานกมธ. เป็นประธานการประชุม โดยได้มีการพิจารณางบประมาณของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จำนวน 182,316,300 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กมธ.จากพรรคเพื่อไทย หลายคนสอบถามถึงการทำงานของปปง.เกี่ยวกับการส่งข้อมูลให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) สั่งอายัดธุรกรรมการเงินแก่ผู้ต้องสงสัยว่าจะสนับสนุนการชุมนุมของคนเสื้อแดง ซึ่งหลายกรณียังไม่มีความชัดเจน จึงเป็นเครื่องมือรังแกผู้บริสุทธิ์

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ศอฉ.ใช้อำนาจปปง.ในการอายัดเงินถือเป็นดาบ 2 คม ใช้ผิดวิธี เป็นเครื่องมือทางการเมืองทำร้ายผู้บริสุทธิ์ ละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคล

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาการเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ชี้แจงว่า ปปง.ไม่ใช่คณะกรรมการในส่วนของศอฉ. และไม่เคยเข้าร่วมประชุมด้วย ส่วนเรื่องข้อมูลที่มีรายชื่อขึ้นมา ยืนยันว่า ปปง.ไม่เคยส่งข้อมูลให้ศอฉ. ส่วนการเยียวยานั้น ปปง.จะเร่งสอบสวนอย่างเร็วที่สุดเพื่อเพิกถอนคำขอเป็นกรณี ทั้งนี้การตรวจสอบการเงินจะตรวจได้เฉพาะคนที่น่าสงสัย โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ได้ส่งรายชื่อมา และคิดว่า ศอฉ.จะออกคำสั่งยกเลิกอายัดกับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องโดยเร็ว

"ส่วนการผ่อนคลาย ศอฉ.ได้มีคำสั่งที่ 68 และ 78 ผ่อนคลายการอายัดเอาไว้ ฉะนั้นการเอาเงินเข้าบัญชี การเบิกไปจ่ายหนี้ ทำได้ แต่เข้าใจว่าที่ไม่สามารถเอาเงินออกมาได้ สถาบันการเงินเองอาจไม่ทราบคำสั่งดังกล่าว แต่ปปง.ก็พยายามชี้แจงสถาบันการเงินต่างๆแล้วให้ช่วยผ่อนคลาย เอาเงินออกได้เป็นบางเรื่อง โดยไปทำเรื่องขอได้ ซึ่งปปง.ก็ช่วยเดินเรื่องอย่างเต็มที่ ส่วนรายชื่อที่โดนอายัดมีที่มาอย่างไร ปปง.ไม่ทราบเพราะปปง.อยู่ข้างล่าง" พ.ต.อ.สีหนาท กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ