ปธน.บราซิลเสนอเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างเวเนซูเอลา-โคลัมเบีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 24, 2010 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ประธานาธิบดีบราซิล เตรียมเดินทางเยือนเวเนซูเอลาและโคลัมเบียในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างทั้งสองประเทศ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายลูลาได้คุยโทรศัพท์กับนายฮูโก ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซูเอลา และนายอัลวาโร อูริเบ ประธานาธิบดีโคลัมเบีย โดยแสดงความเป็นห่วงเรื่องความขัดแย้งระหว่างสองประเทศซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นหลังจากที่เวเนซูเอลาประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับโคลัมเบีย

รัฐมนตรีต่างประเทศบราซิลเปิดเผยว่า นายลูลากล่าวว่าบราซิลต้องการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาระหว่างรัฐบาลโคลัมเบียและเวเนซูเอลา

ขณะเดียวกันนายเนสเตอร์ เคิร์ชเนอร์ อดีตประธานาธิบดีอาร์เจนตินา และเป็นเลขาธิการกลุ่มชาติสหภาพอเมริกาใต้ (Unasur) กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาจะเดินทางเยือนกรุงคาราคัส เมืองหลวงของเวเนซูเอลา ในวันที่ 5 สิงหาคม และเดินทางต่อไปยังกรุงโบโกต้า เมืองหลวงของโคลัมเบีย ในวันที่ 6 สิงหาคม เพื่อไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างสองประเทศเช่นกัน

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศลาตินอเมริกาต่างเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศรักษาความสงบในภูมิภาคและยุติความขัดแย้งระหว่างกัน ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่โคลัมเบียกล่าวหาว่าเวเนซูเอลาให้ที่พักพิงและเพิกเฉยต่อกบฏโคลัมเบียในเวเนซูเอลา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ