ผู้นำสูงสุดพม่าเริ่มภารกิจเดินทางเยือนอินเดีย มุ่งกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 25, 2010 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของรัฐบาลทหารพม่าเริ่มภารกิจเดินทางเยือนประเทศอินเดียเป็นเวลา 5 วัน โดยหวังที่จะกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และความมั่นคงชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวทางการทูตของพม่าว่า ผู้นำพม่าได้เดินทางออกจากกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของพม่า และมีกำหนดจะเข้าพบกับนายมานโมฮาน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีของอินเดียที่กรุงนิวเดลี เพื่อเข้าหารือระดับทวิภาคี

ทั้งนี้ จุดประสงค์ในการเดินทางเยือนอินเดียของผู้นำพม่าในครั้งนี้คือการหารือในประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ ซึ่งพม่าและอินเดียมีมูลค่าทางการค้าในปีงบการเงิน 2552-2553 เพิ่มขึ้น 26.1% จากปีก่อนหน้านี้ แตะที่ 1.19 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และพม่าเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 4 ของอินเดียรองจากประเทศไทย จีน และสิงคโปร์

นอกจากนี้ พม่ามียอดส่งออกสินค้าให้กับอินเดียทั้งสิ้น 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ยอดนำเข้าสินค้าจากอินเดียมีมูลค่า 194 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และอินเดียมียอดการทำสัญญาลงทุนในพม่าเป็นมูลค่ากว่า 189 ล้านดอลลาร์สหรัฐตามรายงานในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลพม่าเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศในปี 2531


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ