เกิดเหตุประท้วงต่อต้านการสร้างที่ทิ้งขยะในจีน มีผู้บาดเจ็บนับร้อยคน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 27, 2010 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงเปิดเผยว่า มีประชาชนราว 100 คนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุมในมณฑลอันฮุย ซึ่งออกมาประท้วงต่อต้านแผนสร้างที่ทิ้งขยะของรัฐบาล

โดย Information Center for Human Rights and Democracy เปิดเผยว่า ที่ทิ้งขยะดังกล่าวจะตั้งอยู่เหนือแม่น้ำหนานกังในเขตชูเฉิง ประชาชนจึงวิตกว่ามลพิษหรือสารพิษต่างๆ อาจไหลลงสู่แม่น้ำและซึมสู่ใต้ดิน ซึ่งจะทำให้น้ำบาดาลซึ่งหล่อเลี้ยงชาวบ้านกว่า 50,000 คนเป็นพิษ

ก่อนหน้านี้ประชาชนได้แสดงจุดยืนผ่านวิธีการต่างๆ แต่กลับไม่ได้รับความสนใจจากรัฐบาล ในที่สุดชาวบ้านจึงรวมตัวประท้วงนอกสำนักงานเขตและปิดทางหลวงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเปลี่ยนแผน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยนายกับผู้ประท้วง และในวันต่อมามีผู้มาร่วมชุมนุมเพิ่มอีกกว่า 2,000 คนหลังจากมีข่าวลือว่ามีผู้เสียชีวิตจากการปะทะกัน ส่งผลให้มีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่เพิ่มเป็นกว่า 1,000 นาย และมีการปะทะกันอย่างรุนแรงอีกอย่างน้อย 3 ครั้ง

รายงานระบุว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 100 คน โดย 2 คนมีอาการสาหัส นอกจากนั้นยังมีผู้สื่อข่าวถูกควบคุมตัว 6 คน

ทั้งนี้ รัฐบาลยังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ข่าวบนเว็บไซต์แห่งหนึ่งในจีนรายงานว่ารัฐบาลจะสร้างที่ทิ้งขยะที่อื่นแทน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ