"เทพเทือก"เผย ครม.วันนี้ไม่มีวาระพิจารณาพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขึ้นกับนายกฯ

ข่าวการเมือง Wednesday July 28, 2010 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ในวันนี้ไม่ได้มีการเสนอเรื่องการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ก็แล้วแต่ว่านายกรัฐมนตรีอาจมีบัญชาหรือหยิบยกขึ้นมาหารือในที่ประชุมก็ได้ ขณะเดียวกัน ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณืฉุกเฉิน(ศอฉ.)ได้มีการประเมินสถานการณ์อยู่ตลอดเวลาและคงจะสามารถรายงานให้ ครม.ได้ทราบโดยตลอด

ส่วนกรณีมีการตั้งข้อสังเกตุว่าเหตุระเบิดเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลมีท่าทีจะทยอยยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องแยกแยะกันว่าการกระทำดังกล่าวมุ่งหวังเพื่อดิสเครดิตรัฐบาลโดยกลุ่มบุคคลที่มีเป้าหมายอยู่แล้วชัดเจน และเดินหน้าทำอยู่เรื่อย แต่เคยพูดไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าไม่ควรจะทำกระทำการในลักษณะนี้ เพราะส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์

อย่างไรก็ตาม ทางการได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เพิ่มความเข้มงวด แต่ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานมาตั้งแต่ต้นปีอาจมีความอ่อนล้าบ้าง ซึ่งจะได้กำชับให้มีความกวดขันไม่ให้ย่อหย่อนลงไป เพราะเชื่อว่าหากบ้านเมืองสงบจะช่วยดึงดูดเรื่องของการลงทุน การท่องเที่ยว และพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าต่อไปได้

กรณีมีรายงานออกมาว่ามีข้าราชการเข้าไปกี่ยวข้องนั้น ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ยังไม่ได้รายงานเรื่องนี้ให้ทราบ แต่บ่ายนี้จะมีการประชุมร่วมกับ สมช.คงจะมีการคุยกันในหลายเรื่อง ๆ

สำหรับข้อเสนอของทางคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) ที่ไม่ให้ตีตรวนแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)หรือกลุ่มคนเสื้อแดงว่า เรื่องนี้ไม่ทราบรายละเอียดว่าวิธีปฎิบัติเป็นอย่างไร แต่คิดว่าผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องคงจะรู้ระเบียบวิธีปฎิบัติว่าจะทำอย่างไร แต่เมื่อคณะกรรมการทุกชุดที่รัฐบาลตั้งขึ้นมา เมื่อมีข้อเสนอมาและสามารถนำมาปฎิบัติได้ รัฐบาลก็จะปฎิบัติตามหากสามารถทำได้ หากไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีข้อติดขัดก็จะต้องชี้แจงให้ทราบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ