เลขาฯสมช. เผยศอฉ.ประชุมพ.ร.ก.ฉุกเฉินศุกร์นี้ หลังยังมีเหตุรุนแรงอยู่

ข่าวการเมือง Wednesday July 28, 2010 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า ในวันศุกร์นี้ทางศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเคยให้กรอบแนวทางในการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ว่า หากพื้นที่ใดเข้าสู่ภาวะปกติและเจ้าหน้าที่สามารถดูแลพื้นที่ได้ อีกทั้งไม่ขัดขวางแผนปรองดองก็สามารถยกเลิกได้

"ส่วนในการประชุมครม.วันนี้ ไม่แน่ใจว่าจะมีการพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่"

ทั้งนี้ ยอมรับว่าหลังจาก ศอฉ.มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไประยะหนึ่งแล้ว ได้มีการปรับลดกำลังทำให้การทำงานในขณะนี้ไม่เต็มที่

"พ.ร.ก.เหมือนนั่งร้านพอก่อสร้างเสร็จ ถึงวันนึงก็ต้องรื้อออก แต่ว่าข้อเสนอของสังคมขณะนี้ไม่เหมือนอดีตที่อยากให้มีการประกาศ พ.ร.ก.เพื่อมาดูแล แต่พอวันนึงจะให้ยกเลิกก็ต้องดูว่าข้อเรียกร้องสอดคล้องกับสถานการณ์หรือเปล่า หากยังมีความเสี่ยง เช่น เหตุระเบิดที่หน้าห้างบิ๊กซี ราชดำริ แสดงให้เห็นว่าเหตุรุนแรงยังมีอยู่"นายถวิล กล่าว

ส่วนกรณีที่นายรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ สมช.ไปเตรียมมาตรการรองรับหากคณะกรรมการมรดกโลกไม่ฟังคำคัดค้านของไทย ซึ่งวันนี้นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะรายงานผลเข้ามายังที่ประชุม ครม.เลย

"หากเราคัดค้านไม่สำเร็จนายกฯให้ สมช.เตรียมมาตรการไว้รองรับเต็มที่แล้ว"นายถวิล กล่าว

สำหรับมาตรการที่จะจัดทำขึ้นเป็นการเตรียมการป้องกันเพื่อรักษาสิทธิเอาไว้คงไม่ใช่เป็นการเผชิญเพื่อนำไปสู่การสู้รบ แต่รายละเอียดคงยังเปิดเผยไม่ได้ ต้องรอที่ประชุม ครม.พิจารณาก่อน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่ยังมีผลคือพื้นที่ 46 ตารางกิโลเมตรรอบปราสาทเขาพระวิหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ