สำนักข่าวยอนฮัพเผยนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เตรียมแถลงลาออกจากตำแหน่งคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 29, 2010 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุง อุน ชาน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เตรียมประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ เพื่อรับผิดชอบกรณีที่รัฐบาลประสบความล้มเหลวในการผลักดันโครงการพัฒนาเมืองใหม่ให้เป็นศูนย์กลางทางวิทยาศาสตร์และธุรกิจทางตอนกลางของประเทศ หลังรัฐสภาเกาหลีใต้ไม่อนุมัติโครงการดังกล่าวของรัฐบาล

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวจากรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้จะเตรียมแถลงข่าวเรื่องการลาออกจากตำแหน่งในเย็นวันนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีลี เมียง บัค อาจอนุมัติการลาออกจากแหน่งนายกรัฐมนตรีตามที่นายชุงต้องการ

นายชุง ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว เป็นแกนนำความเคลื่อนไหวเรื่องการทบทวนแผนการของรัฐบาลชุดประธานาธิบดีโรห์ มู ฮยุน ที่เข้ารับตำแหน่งในปี 2546 ซึ่งระบุถึงแผนการย้ายกระทรวง 9 แห่งและหน่วยงานของรัฐบาลอีก 4 แห่งออกจากกรุงโซล เพราะต้องการกระจายความเจริญที่กระจุกตัวอยู่ในกรุงโซลมากเกินไป

ขณะที่นายลี ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีของกรุงโซลคัดค้านแผนการข้างต้น โดยเกรงว่าจะทำให้การบริหารจัดการของรัฐบาลขาดประสิทธิภาพ จนกระทั่งได้สั่งการให้มีการทบทวนแผนดังกล่าวเมื่อขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2551

ทั้งนี้ การทบทวนแผนการสร้างเมืองใหม่จะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2563 ซึ่งโครงการนี้มีเป้าหมายที่จะพัฒนาเมืองใหม่ให้เป็นศูนย์กลางทางวิทยาศาสตร์ ธุรกิจ และการศึกษา โดยจะมีประชากรทั้งสิ้น 500,000 คนและมีการลงทุนจากภาครัฐและเอกชนประมาณ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ