(เพิ่มเติม) ตร.เผยหลักฐานคดีระเบิดหน้าบิ๊กซี-ซ.รางน้ำเชื่อมโยงคดีระเบิดอีกหลายที่

ข่าวการเมือง Sunday August 1, 2010 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ที่ปรึกษา สบ 10 เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนรับผิดชอบคดีระเบิดห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ราชดำริ และ บริเวณหน้า คิง พาวเวอร์ ซอยรางน้ำ ในบ่ายวันนี้เพื่อติดตามความคืบหน้าในการสอบสวนตลอด 2 วัน ที่ผ่านมา โดยในที่ประชุม พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.น. พล.ต.ต. ฉันทวิทย์ รามสูต ผบก.สส. ร่วมกับ พ.ต.ต. สมบูรณ์ สุขศรีดาวเดือน สว.กก.3 บก.สส. แถลงข่าวความคืบหน้าคดีระเบิดหน้าห้างบิ๊กซี ราชดำริ โดยพ.ต.ต.สมบูรณ์ กล่าวว่า เชิญตัวน.ส.ปฏิภัค หรือเป็ด เอกอภิวัชร์ อายุ 41 ปี มาสอบสวน ซึ่งคดีระเบิดหน้าห้างบิ๊กซี ราชดำริ หลังจากได้รวบรวมพยานหลักฐานพบว่า แผงวงจรไฟฟ้าที่ต่อระเบิด และสายไฟ จาการตรวจสอบปรากฏว่า ใกล้เคียงและคล้ายกันกับเหตุระเบิดและเหตุที่พบระเบิด 5 จุด ในท้องที่สน.ปทุมวัน สน.โคกคราม สน.บางชัน และสน.นางเลิ้ง 2 คดี

พ.ต.ต.สมบูรณ์ กล่าวต่อว่า แต่จุดที่สามารถขยายผลได้ คือ สน.โคกคราม ที่พบระเบิดต่างๆในรถเก๋งฮอนด้า ซีวิค ที่มาจอดทิ้งไว้ ที่ริมน้ำอพาร์ตเม้นต์ โดยพบแผงวงจรระเบิดที่ต่อไว้ เหมือนกับเหตุระเบิดท้องที่สน.ลุมพินี และอีก 4 สน.ดังกล่าว จากการตรวจสอบทราบว่า น.ส.ปฏิภัค เฝ้าสถานที่ที่รถนั้นจอดอยู่ หลังเชิญตัวมาสอบปากคำก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า นายกิตติศักดิ์ หรืออ้วน สุ่มศรี เป็นคนขับมาจอด โดยมีนายเสก ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง ขับรถตู้มารับผู้ร่วมขบวนการออกไปซึ่งมีทั้งหมด 3 คน น.ส.ปฏิภัค ให้ข้อมูลด้วยว่า มีนายธนเดช หรือไก่ เอกอภิวัชร์ น้องชายตนเอง ร่วมมือด้วยโดยทั้ง 3 คนนั้นเป็นเพื่อนสนิทกัน

ด้าน พล.ต.ท. สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.น. กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากเกิดระเบิดที่ห้างบิ๊กซี ราชดำริ ก็มีการสืบสวนย้อนกลับไป จนพบว่า น.ส.ปฏิภัค พักอยู่ในห้องตรงกับรถฮอนด้า ซีวิค หลังสืบสวนสอบสวนเชิงลึกทราบว่า น.ส.ปฏิภัค ก็ออกจากห้องพักไปแล้ว จนกระทั่ง บก.สส.ก็สามารถติดตามตัวมาได้ น.ส.ปฏิภัค ก็ยอมรับว่า รถฮอนด้ามีนายเกียรติศักดิ์ หรืออ้วน เป็นเพื่อนของน้องชาย และเคยมาที่บ้านหลายครั้ง เรียกว่า เป็นแก๊งรถตู้ โดยทั้งหมดมาด้วยกันนายอ้วน เป็นคนขับ นอกจากนี้ยังในที่เขี่ยบุหรี่ในรถเก๋งฮอนด้าก็ยังพบ หมายเลขโทรศัพท์ซึ่งเป็นของนายผัน ไม่ทราบนามสกุล ตนเชื่อว่า เป็นคนในเครื่องแบบขณะนี้กำลังติดตามตัวอย่างใกล้ชิด

พล.ต.ท.สัณฐาน กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงมาถึงคดีที่สามารถจับกุมคนร้าย ที่ขว้างระเบิดที่หน้าธนาคารกรุงเทพ สาขาสีลม เป็นเด็กหนุ่มรูปหล่อสูงใหญ่ ผู้ที่นำระเบิดมาขว้างนั้นก็เป็นแก๊งรถตู้ โดยมี เสธ.ไก่ ซึ่งไม่ใช่ทหารเป็นคนธรรมดาแต่เรียกกันว่า เสธ.ไก่ แก๊งนี้เป็นลูกน้องเสธ.แดง ทั้งหมด

พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า คดีระเบิดดังกล่าวมีการชี้แจงจากเหตุผล และผู้เชี่ยวชาญที่ตรวจสอบ ทั้งหมดนั้นใช้วิทยาศาสตร์นำหน้าเพื่อเชื่อมโยงคดี แต่ละคดีในอดีตตัวละครที่เกี่ยวข้องเป็นใคร เชื่อว่า ตัวละครที่เกี่ยวข้องในอดีตมาเชื่อมกับคดีที่ห้างบิ๊กซี ราชดำริ ท้องที่สน.ลุมพีนี น.ส.ปฏิภัค ก็ให้ความร่วมมือบอกข้อมูลผู้ที่เกี่ยวข้อง หน้าที่ของฝ่ายตำรวจขณะนี้รับผิดชอบในส่วนของงานสืบสวนเราก็จะสืบสวนสนับสนุนกรมสอบสวนคดีพิเศษ

ถามว่า จะนำคดีนี้ไปเชื่อมโยงกับกลุ่มคนร้ายที่วางระเบิดหน้าห้างคิงเพาเวอร์หรือไม่ พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ กล่าวว่า คดีระเบิด คิงเพาเวอร์ไม่เชื่อมโยงคดีท้องที่สน.ลุมพินี และสน.โคกคราม แต่หลักฐานทางวิทยาศาสตร์คดีระเบิดคิงเพาเวอร์ จะไปเชื่อมคดีท้องที่สน.ประชาชื่น ขณะนี้อยู่ระหว่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ โดยการตรวจสอบนั้นละเอียดมาก แม้แต่การตัดสายไฟ องศาเฉียงของการตัด รอยคมต่างๆ ผู้ชำนาญของกองพิสูจน์หลักฐาน นักวิทยาศาสตร์มีความละเอียดรอบคอบ รวมทั้งกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจวัตถุระเบิดก็ประสานกัน ซึ่งสามารถตอบคำถามความเชื่อมโยงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ