สหรัฐยอมรับมีแผนโจมตีอิหร่าน เพื่อขัดขวางการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 2, 2010 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกไมค์ มุลเลน ประธานคณะเสนาธิการกองทัพร่วมของสหรัฐฯ ยอมรับว่า สหรัฐมีแผนโจมตีทางทหารต่ออิหร่านหากจำเป็น เพื่อขัดขวางการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศดังกล่าว

โดยมุลเลนให้สัมภาษณ์ในรายการ "Meet the Press" ของสถานีโทรทัศน์ NBC ว่า ปฏิบัติการทางทหารยังเป็นเรื่องที่มีการหารือกันในกองทัพ แต่เราก็หวังว่าสหรัฐจะไม่ต้องทำเช่นนั้น เนื่องจากการโจมตีทางทหารอาจก่อให้เกิดผลลัพธ์อื่นๆ ตามมา ในขณะที่การใช้มาตรการทางการทูตและการคว่ำบาตรของนานาประเทศยังคงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมในการระงับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐอเมริกา อิสราเอล และประเทศพันธมิตรกังวลว่า อิหร่านอาจดำเนินการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ ขณะที่รัฐบาลอิหร่านปฎิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวพร้อมยืนกรานว่า โครงการนิวเคลียร์อิหร่านมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในทางสันติ

ทั้งนี้ คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐพยายามดำเนินยุทธศาสตร์แบบคู่ขนานในกระตุ้นให้ประชาคมโลกร่วมกดดันให้ผู้นำอิหร่านตระหนักถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงท่าทีและการตัดสินใจเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งหลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติฉบับที่ 1929 ให้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านในเดือนมิ.ย. ก็เริ่มมีหลายประเทศใช้นโยบายคว่ำบาตรอิหร่านมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอิสราเอลแสดงความกังวลว่า ความพยายามของสหรัฐในการใช้นโยบายแบบคู่ขนานจะไม่สามารถป้องกันอิหร่านจากการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ที่อิสราเอลมองว่าเป็นภัยคุกคามความมั่นคงร้ายแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ