คอป.เสนอครม.วันนี้เปิดข้อมูลผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ-ถูกจับกุม,เลิกโซ่ตรวน

ข่าวการเมือง Tuesday August 3, 2010 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) จะเสนอให้นายกรัฐมนตรี และครม.พิจารณาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯเท่าที่จำเป็น รวมถึงยกเลิกใส่โซ่ตรวนผู้ต้องขัง สร้างความเป็นกลางและความน่าเชื่อถือต่อกระบวนการยุติธรรม

นอกจากนั้น ยังจะเสนอให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลผู้เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บและสูญหาย จากเหตุการณ์ชุมนุมแยกผ่านฟ้าและแยกราชประสงค์ โดยให้รัฐบาลประมวลข้อมูลและรายงานต่อสาธารณชน พร้อมทั้งเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ชุมนุมที่ถูกแจ้งข้อหาและถูกควบคุมตัวตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ส่วนนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง จะเสนอขออนุมัติการกำหนดสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อจูงใจบริษัทข้ามชาติเข้ามาตั้งสำนักงานภูมิภาคในไทย (ROH) โดยยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 30% กรณีที่มีรายจ่ายในประเทศไทยเกิน 50 ล้านบาท และจ้างผู้บริหารระดับสูงเป็นคนไทยเป็นเวลา 15 ปี ขณะที่ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในสำนักงานจะลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเหลือ 15% เป็นเวลา 8 ปี

พร้อมกันนั้น จะเสนอขออนุมัติจัดสรรงบประมาณ 9.1 หมื่นล้าน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายหนี้ค้างชำระของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ภายใน 5 ปี กรณีเข้าดำเนินการโครงการรับจำนำผลผลิตการเกษตรตามนโยบายของรัฐ

ขณะที่ กระทรวงคมนาคมจะเสนอรายงานการพิจารณากรอบวงเงินค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานระบบรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ วงเงิน 382 ล้านบาท และ ขอความเห็นชอบการดำเนินโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบัง โดยให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ดำเนินโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบัง ใช้งบประมาณลงทุนของ กทท. วงเงินรวม 2,025 ล้านบาท ,พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ. ...

ส่วนกระทรวงพาณิชย์ เสนอรายงานผู้สอบบัญชีและงบกลางเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สำหรับสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.52 และ 51 พร้อมทั้งเสนอดัชนีการส่งออก-นำเข้า ของประเทศ และดัชนีภาวะธุรกิจส่งออกเดือน พ.ค.53 ,กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอกำหนดอัตราการจัดเก็บเงินสงเคราะห์ตาม พ.ร.บ.กองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง และ โครงการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก เฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 54

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เสนอร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ..., กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมุนษย์เสนอ รายงานสถานการณ์และการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ประจำปี 52 และยังจะพิจารณาการจ่ายเงินงบประมาณเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบเกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ชุมนุม และรายงานคุณภาพสิ่งแวดล้อมปี 52

ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการสนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์ติดตามคนหายและระบบพิสูจน์ศพนิรนาม พ.ศ. ... แนวนโยบายในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง ฯลฯ

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะรายงานเกี่ยวกับการคัดค้านแผนบริหารจัดการพื้นที่ปราสาทพระวิหารของประเทศกัมพูชา ภายหลังมติคณะกรรมการมรดกโลกมีมติให้เลื่อนวาระการพิจารณาออกไปอีก 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ