สมเด็จพระบรมฯ เสด็จวางศิลาฤกษ์สภาใหม่ 12 ส.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday August 4, 2010 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงความคืบหน้าในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ว่า ในวันที่ 12 ส.ค. เวลา 10.09 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ ให้พระบาทสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามบรมราชกุมาร เสด็จแทนพระองค์ทำพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยจะมีพิธีบูชาพระฤกษ์ ในเวลา 08.00 น.

ด้านนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า รัฐสภาถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้ประชาชนร่วมมาเป็นสักขีพยานในวันดังกล่าว โดยจะเห็นภาพจำลองของรัฐสภาแห่งใหม่ เป็นอาคาร 11 ชั้น และ อีก 2 ชั้นใต้ดิน ซึ่งรัฐสภาจะต้องมีความเด่นสง่าเพื่อให้ทั่วโลกได้มาทัศนะศึกษา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้วางแผนงานต่างๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นความร่วมมือตั้งแต่รัฐบาล นายสมัคร สุทรเวช รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์จนถึงรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ทั้งนี้ คาดว่าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาดังกล่าวจะแล้วเสร็จและเปิดใช้ได้ภายในปี 2556 โดยใช้เวลาก่อสร้าง 900 วัน นับตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง หรืออาจจะเร็วกว่านั้น

สำหรับพื้นที่ใช้ก่อสร้างขณะนี้ได้ดำเนินการเวรคืน และจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้ได้รับผลกระทบไปแล้ว 57 ราย รวมทั้งได้สร้างอาคารให้กับพนักงานองค์การทอผ้า 92 ห้อง ในส่วนของโรงเรียนโยธินบูรณะขณะนี้ได้หาที่ดินก่อสร้างโรงเรียนแห่งใหม่ ซึ่งไม่ไกลจากที่ตั้งเดิมในพื้นที่ใหญ่กว่าเดิมจาก 8 ไร่ เป็น 16 ไร่ และจะก่อสร้างอาคารในวงงบประมาณ 1,000 ล้านบาท และยืนยันว่า การก่อสร้างอาคารรัฐสภาไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับใคร นอกจากนี้ยังวางแผนรองรับในส่วนการจราจารซึ่งจะเสร็จในเวลาใกล้เคียงกัน "เชื่อว่าการก่อสร้างจะเรียบร้อยไม่มีปัญหา ซึ่งหวังว่ารัฐบาลชุดต่อไป สมาชิกรัฐสภาจะให้ความร่วมมือ เพราะสมาชิกแต่ละคนก็ต้องการรัฐสภาแห่งใหม่ และที่สำคัญ ได้กราบบังคมถวายคืน อาคารรัฐสภาปัจจุบันแล้ว"นายชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ