นายกฯ ตอบกระทู้สด ยืนยันไม่คิดใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กลั่นแกล้งฝ่ายตรงข้าม

ข่าวการเมือง Thursday August 5, 2010 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ารัฐบาลยังมีความจำเป็นต้องคงประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในบางพื้นที่ โดยไม่มีแนวคิดที่จะนำอำนาจตามกฎหมายดังกล่าวไปใช้เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งหรือคุกคามนักการเมืองฝ่ายค้านตามที่มีการกล่าวหา และได้พิจารณาทยอยยกเลิกจนเหลือเพียง 10 จังหวัดเท่านั้น

"ไม่มีครับ เรากำลังที่จะนำบ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยการใช้กฎหมายปกติ จะเห็นได้ว่าช่วงที่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินจะครอบคลุม 24 จังหวัด แต่เมื่อเหตุการณ์เริ่มสงบลงรัฐบาลก็เดินหน้ายกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่มากกว่าครึ่งแล้ว" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวตอบกระทู้ถามสดของนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทยในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นก็เป็นไปตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญาซึ่ งเป็นกฎหมายตามปกติ ไม่ได้ใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีกทั้งการออกหมายจับก็ต้องได้รับอนุมัติจากศาล ไม่ใช่ฝ่ายบริหารจะไปใช้อำนาจออกหมายจับได้ตามใจชอบ

ตลอดจนการปฏิบัติต่อผู้ถูกคุมขังก็เป็นไปตามกฎระเบียบโดยเสมอภาคกันทุกคน และจะเห็นได้ว่าในช่วงที่นายก่อแก้ว พิกุลทอง ออกมาลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 ก็ไม่ได้ดำเนินการตีโซ่ตรวน เนื่องจากเห็นว่าไม่เหมาะสม

"ไม่มีกรณีที่รัฐบาลจะตั้งใจใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มากลั่นแกล้ง คุกคามกับผู้ที่อยู่ตรงกันข้ามในทางการเมือง การดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยในขณะนี้บางพื้นที่ยังมีความจำเป็นต้องใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.(ฉุกเฉิน) เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ