สหรัฐยื่นมือประสานข้อพิพาทระหว่างผู้ผลิตแบล็คเบอร์รี่กับยูเออี-ซาอุดิอาระเบีย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 6, 2010 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจะจัดการเจรจากับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เพื่อหารือกรณีระงับบริการส่งข้อความบนเครื่องแบล็คเบอร์รี่ภายในประเทศ

รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวในการแถลงข่าวว่า "เรากำลังปรึกษาและวิเคราะห์ถึงผลประโยชน์และปัญหาทั้งหมดในเรื่องนี้ เพราะเรารู้ดีว่าประเด็นนี้สร้างความกังวลด้านภัยความมั่นคง แต่ขณะเดียวกันประชาชนก็มีสิทธิใช้งานและเข้าถึงข้อมูลได้อย่างอิสระ ซึ่งเราจะหาผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคเข้าร่วมหารือในประเด็นนี้ด้วย"

ด้านฟิลิป โครว์ลีย์ โฆษกของนางคลินตันกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า คณะทำงานของสหรัฐเตรียมพูดคุยกับรัฐบาลของยูเออี ซาอุดิอาระเบีย อินเดีย และประเทศอื่นๆ รวมถึงบริษัทรีเสิร์ช อิน โมชั่น (RIM) ผู้ผลิตแบล็คเบอร์รี่ในแคนาดา เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาด้านความมั่นคงที่สร้างความกังวลให้ประเทศดังกล่าว ควบคู่ไปกับการหาแนวทางสร้างความมั่นใจในการรับส่งข้อมูลอย่างเป็นอิสระ

ทั้งนี้ RIM กำลังเผชิญกับแรงกดดันที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นจากกรณีที่รัฐบาลในยูเออี ซาอุดิอาระเบีย และอินเดียต้องการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานแบล็คเบอร์รี่ซึ่งถูกจัดเก็บผ่านระบบเครือข่ายของบริษัทมากขึ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลเรื่องความมั่นคงในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยูเออีตัดสินใจระงับบริการส่งข้อความ อีเมล และการท่องเว็บไซต์บนแบล็คเบอร์รี่ในเดือนตุลาคมเป็นต้นไป เช่นเดียวกับซาอุดิอาระเบียและอินเดีย ที่กังวลต่อภัยคุกคามดังกล่าวจนทำให้มีการใช้มาตรการแบบเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม สหรัฐกังวลว่า รัฐบาลของประเทศเหล่านี้จะวิตกกังวลต่อภัยก่อการร้ายมากจนทำให้เกิดการควบคุมทางการเมืองที่แข็งกร้าวต่อประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ