ศอฉ.ยันพธม.ชุมนุมทำเนียบฯ ค้านกรณีปราสาทพระวิหารไม่ได้ ขัดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ข่าวการเมือง Friday August 6, 2010 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศอฉ.ได้พิจารณาถึงกรณีที่กลุ่มภาคีเครือข่ายผู้ติดตามสถานการณ์ปราสาทพระวิหาร, เครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ จะเดินทางมาชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลวันพรุ่งนี้(7 ส.ค.) เพื่อคัดค้านเรื่องการเซ็น MOU ปี 43 รวมถึงกรณีการออกมาเรียกร้องปกป้องปราสาทเขาพระวิหารนั้น คงไม่สามารถจัดการชุมนุมดังกล่าวได้ เนื่องจากขณะนี้ยังในพื้นที่กรุงเทพฯ ยังอยู่ระหว่างการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

การชุมนุมดังกล่าวจึงถือว่าสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ต้องการให้เกิดข้อครหาว่าบังคับใช้กฎหมาย 2 มาตรฐาน อย่างไรก็ดี และหากทางกลุ่มฯ ยังฝ่าฝืนจะชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ก็คงต้องมีบทลงโทษไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ศอฉ.ได้สอบถามไปยังฝ่ายอัยการซึ่งเป็นกรรมการอยู่ใน ศอฉ.ก็ได้รับคำตอบว่า แม้ทางกลุ่มจะอ้างว่าเป็นการชุมนุมตามสิทธิในกฎหมายรัฐธรรมนูญนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วกฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า การดำเนินการใดๆ ก็ตามจะต้องปฏิบัติตามกรอบกฎหมาย ซึ่งขณะนี้พื้นที่กรุงเทพฯ ยังมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อยู่จึงจำเป็นต้องปฏิบัติตาม

พร้อมกันนี้ ที่ประชุม ศอฉ.ยังเห็นว่า รัฐบาลควรจะต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย และเปิดโอกาสให้ตัวแทนของกลุ่มภาคีเครือข่าย และกลุ่มพันธมิตรฯได้เข้าไปหารือในเรื่องดังกล่าวกับรัฐบาล ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ได้โทรศัพท์ไปหานายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีแล้ว เพื่อขอให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้มีตัวแทนจากเครือข่ายเข้าไปเจรจากับรัฐบาลที่ทำเนียบฯ ในช่วงเย็นวันนี้

โฆษก ศอฉ.ยังกล่าวถึงโครงการแสวงหาความร่วมมือจากประชาชนว่า ถือเป็นหนึ่งในมาตรการรักษาความปลอดภัย ซึ่งมี 3 หน่วยงานหลักรับผิดชอบ คือ ตำรวจนครบาล, กองทัพภาค 1 และกทม. โดยจะเป็นการอบรมและให้ความรู้แก่เทศกิจ, พนักงานเก็บขยะ, ซาเล้ง, คนขับรถตู้ และพนักงานรักษาความปลอดภัย ในเรื่องการสังเกตวัตถุต้องสงสัย วิธีการปฏิบัติหลังจากพบวัตถุต้องสงสัย รวมถึงแนวทางในการแจ้งให้เจ้าหน้าที่รัฐได้รับทราบ เพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไขต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ