"ปลอดประสพ" ปรับโครงสร้างพรรครองรับการเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday August 6, 2010 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในขณะนี้จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่เมื่อมีการยุบสภาแล้วมีการเลือกตั้งจึงจะตัดสินใจใน 2 แนวทางหลัก คือ การเลือกหัวหน้าพรรค ที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ หรือการใช้รูปแบบคู่ขนาน คือ มีผู้บริหารพรรคส่วนหนึ่ง และมีผู้บริหารรัฐบาลอีกส่วนหนึ่ง ดังนั้นหากมีใครพูดอะไรจากพรรคเพื่อไทยหลังจากนี้ก็ให้ถือว่าเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล

สำหรับการปรับโครงสร้างในวันนี้ทำได้อยู่ 3 อย่าง คือ การย้ายที่ทำการพรรค เพื่อให้เกิดความสะดวกกับทางสมาชิกและประชาชน เพราะเป็นตึกขนาดใหญ่ที่จะรองรับประชาชนจำนวนมากได้ และจะมีการย้ายกลับไปภายใน 2 อาทิตย์นี้ และสถานที่นั้นเป็นที่ที่มีนายกรัฐมนตรีถึง 3 คน รวมไปถึงฮวงจุ้ยหากจะมีใครยึดมั่นเหตุผลนี้ก็ไม่แปลก

"ถ้าพูดในแง่ไสยศาสตร์นั้น สถานที่ตั้งพรรคไทยรักไทยและพลังประชาชนเดิม ทำให้เรามีความรู้สึกดี กลับไปอยู่ที่นั่นอาจจะทำให้มีนายกฯได้อีก 2-3 คน"

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยจะมีการแบ่งกลุ่มส.ส.เป็น 3 กลุ่ม ตามสถานการณ์ เนื่องจากเกรงว่าจะมีการเลือกตั้งในเร็ววันนี้ โดยจะแบ่งส.ส.ไปช่วยงานคณะกรรมการบริหารพรรค จับการทุจริต และ จับตาการใช้อำนาจรัฐ

และการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารกิจการพรรค จำนวน 20-25 คน ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ส.ส.อาวุโส คณะกรรมการบริหารพรรค และที่ปรึกษา เพื่อตัดสินใจในเรื่องสำคัญ

นายปลอดประสพ กล่าวต่อว่า สำหรับเป้าหมายในการเลือกตั้งที่ตั้งไว้ว่าจะได้ส.ส.ประมาณ 250-270 ที่นั่งนั้น มองว่าไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็น เพราะเราไม่หนักใจนโยบายของคู่ต่อสู้แม้แต่น้อย ซ้ำยังพบจุดอ่อน โดยพรรคประชาธิปัตย์มีจุดอ่อน 6 ข้อ คือ 1.ใช้ภาษาบริหารจนได้รับรางวัลสวนทางกับการบริหารเชิงปฏิบัติ 2.ใช้เวลาบริหาร 99 วันไม่เคยทำอะไรเสร็จ 3.ใช้กฎหมายบริหาร ตาย 91 เจ็บ 2,000 ราย 4.ใช้หนี้บริหารจนประเทศใกล้จะล่มจม 5.ใช้กรรมการอิสระบริหาร สุดท้ายก็คุมกันไม่ได้ 6.ใช้ ศอฉ.-พ.ร.ก.ฉุกเฉินบริหารในสภาวะฉุกเฉิน จน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด หรือ เสธ.ไก่อู เรตติ้ง สูงกว่านายกฯไปแล้ว

ส่วนพรรคภูมิใจไทยมีจุดอ่อน 3 ข้อ คือ 1.ดูด 2.หาช่องโกง 3.เป็นอันธพาล ข่มขู่ชาวบ้าน

"ทั้ง 2 พรรคนี้เราไม่ยี่หระ ส่วนพรรคเล็กพรรคน้อย เรารู้ว่าชอบโดยสารไปด้วยซึ่งเราก็ต้อนรับ เพราะรถไฟขบวนของเรายาว ส่วนตัวเชื่อว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะถอดใจแล้ว ไม่เอาแล้ว ท่านบอบช้ำมาพอสมควรแล้ว ครอบครัวคนใกล้ชิดบอกให้พักก่อน รอฟิตเครื่องใหม่ ตนเห็นสีหน้าท่าทาง ท่านก็ฝืนยิ้มอยู่ตลอด ท่านไปพักก่อนดีกว่า ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพวกตนบ้าง"

ส่วนกรณีที่นายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ย้ายไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย ออกมาพูดเรื่องส.ส.ย้ายพรรคนั้น นายปลอดประสพ กล่าวว่า ไม่รู้ว่ามีจริยธรรมแค่ไหน เที่ยวออกมาพูดหน้าตาเฉย ตัวเองย้ายไปไม่พอ ยังบอกว่าคนนั้นคนนี้จะย้ายไปด้วย น่าอายควรหยุดได้แล้ว พฤติกรรมเป็นชู้ทางการเมืองแบบนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ