ผบช.น.ประชุมด่วนปรับแผนรับมือชุมนุนกลุ่มพันธมิตรฯ หลังเปลี่ยนที่ชุมนุม

ข่าวการเมือง Saturday August 7, 2010 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เรียกประชุมด่วนผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1-9 เพื่อปรับแผนรับมือการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในวันนี้ (7 ส.ค.) หลังแกนนำได้เปลี่ยนสถานที่ชุมนุมจากทำเนียบรัฐบาลไปที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ขณะที่กลุ่มคนไทยรักชาติ เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อแสดงจุดยืนเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาปราสาทพระวิหาร

หลังจากเมื่อคืนวาน(6 ส.ค.) ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ออกประกาศ 2 ฉบับ ฉบับแรก ห้ามใช้เส้นทางคมนาคมหรือใช้ยานพาหนะ ตั้งแต่สะพานชมัยมรุเชฐ-แยกสวนมิสกวัน ทางคู่ขนานด้านใน ถ.ราชดำเนินนอก ตั้งแต่แยกสวนมิสกวัน-แยกสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถ.ลูกหลวง ตั้งแต่แยกสะพานมัฆวานรังสรรค์-แยกเทวกรรมรังรักษ์ และ ถ.นครปฐม ตั้งแต่แยกเทวกรรมรังรักษ์-สะพานชมัยมรุเชฐ ซึ่งเป็นเส้นทางที่อยู่รอบทำเนียบรัฐบาล

ประกาศ ศอฉ. ฉบับที่ 2 ห้ามเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลและพื้นที่โดยรอบ ซึ่งประกาศทั้ง 2 ฉบับ หากผู้ใดฝ่าฝืน ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

บรรยากาศช่วงเช้าที่อาคารศูนย์กีฬาเวสน์ 1 ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในนาม เครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ที่มาชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการแก้ปัญหาปราสาทพระวิหาร 4 ข้อ โดยมีกำลังตำรวจ-ทหาร 4 กองร้อย ดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ และทำเนียบรัฐบาล และ รัฐสภา ขณะที่กลุ่มพันธมิตรฯ ทยอยเดินทางเข้ามายังสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องทั้งนี้เหตุการณ์ยังเป็นปกติ

ด้านนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มคนไทยรักชาติ พร้อมด้วยกลุ่มเครือข่ายกว่า 60 คน ได้เดินทางมาชุมนุม บริเวณประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงจุดยืนในการแก้ปัญหาปราสาทพระวิหาร โดย นายวีระ กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลยกเลิกเอ็มโอยู ปี 2543 และ ผลักดันให้ชาวกัมพูชา ที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ทับซ้อน และ ตามแนวชายแดนออกจากพื้นที่

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า การเจรจากับนายกรัฐมนตรี วานนี้ไม่ใช่มติของกลุ่มคนไทยรักชาติและไม่รู้ว่าเป็นกลุ่มไหน แต่ไม่ได้มีความขัดแย้งกัน รวมทั้งการเรียกร้องของเรา ต้องการให้เปิดเวทีเจรจาไม่ใช่ย้ายสถานที่ชุมนุม ทั้งนี้ ยืนยันว่าการชุมนุมครั้งนี้ ไม่ใช่การชุมนุมทางการเมือ งแต่เป็นดำเนินการเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติจึงสามารถทำได้ แต่หาก ศอฉ.และเจ้าหน้าที่เห็นว่าทำผิด พรก.ฉุกเฉิ น สามารถจับกุมได้ พร้อมยืนยันจะปักหลักชุมนุมที่ทำเนียบจนกว่าจะได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ