ฟิเดล คาสโตร ร่วมประชุมสภาครั้งแรกในรอบ 4 ปี เตือนสหรัฐระวังสงครามนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 8, 2010 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำของคิวบา เข้าร่วมการประชุมรัฐสภาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เขาลาออกจากตำแหน่งเนื่องด้วยปัญหาสุขภาพเมื่อ 4 ปีก่อน โดยอดีตผู้นำคิวบาได้กล่าวปราศรัยเป็นเวลาสั้นๆประมาณ 10 นาที ที่มีเนื้อหาเรียกร้องให้สหรัฐระวังการจุดชนวนสงครามนิวเคลียร์กับอิหร่าน

อดีตผู้นำวัย 83 ปี ในชุดทหารสีเขียวมะกอกที่ปราศจากเครื่องยศ ได้รับเสียงปรบมือต้อนรับดังกึกก้องขณะเดินเข้าสู่สภา โดยที่นั่งข้างๆเขาเป็น ราอูล คาสโตร น้องชาย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ทั้งคู่ปรากฏตัวร่วมกันในที่สาธารณะ นับตั้งแต่ฟิเดล คาสโตร มอบอำนาจในการบริหารปกครองประเทศให้น้องชายเมื่อเดือนก.ค. 2549 และลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2549

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมสภาสมัยวิสามัญซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ นายคาสโตรได้กล่าวเตือนว่า อาจเกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้นได้ หากประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้สั่งการให้โจมตีอิหร่าน

ทั้งนี้ อดีตผู้นำคิวบาซึ่งกำลังจะมีอายุ 84 ปีในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ ได้เรียกประชุมสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งมีการอภิปรายประเด็นระดับโลก โดยเฉพาะประเด็นสงครามซึ่งเกี่ยวข้องกับสหรัฐอเมริกา อิหร่าน และเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ