เอกอัครราชทูตสหรัฐชี้ไม่สามารถเข้าร่วมงานรำลึกทิ้งระเบิดปรมาณูที่นางาซากิได้เหตุติดภารกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 9, 2010 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานทูตสหรัฐในประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เอกอัครราชทูตจอห์น รูส ชองสหรัฐ ไม่สามารถเข้าร่วมงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ทิ้งระเลิดปรมาณูที่เมืองนางาซากิในวันนี้ได้ เนื่องจากตารางการทำงานไม่เอื้ออำนวย แต่เอกอัครราชทูตสหรัฐหวังว่า จะได้มีโอกาสเข้าร่วมงานรำลึกที่นางาซากิในอนาคต

เมื่อวันศุกร์ที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นจัดงานรำลึกครบรอบ 65 ปีเหตุการณ์สหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มเมืองฮิโรชิม่าในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีเอกอัครราชทูตจอห์น รูส เข้าร่วมงาน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สหรัฐส่งทูตเข้าร่วมในพิธีดังกล่าว โดยนอกจากทูตสหรัฐแล้ว ยังมีผู้แทนจากอังกฤษและฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศที่ครอบครองโครงการนิวเคลียร์เข้าร่วมงานเป็นครั้งแรกเช่นกัน

ทั้งนี้ นายบัน กี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ และทูตต่างๆจาก 74 ประเทศทั่วโลก ได้เดินทางมาร่วมงานรำลึกครั้งนี้ โดยเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่นได้ระบุในเอกสารประชาสัมพันธ์ว่า การที่สหรัฐเข้าร่วมในพิธีครั้งนี้ก็เพื่อแสดงความเคารพต่อผู้เสียชีวิตและได้รับผลกระทบจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ทุกคน และเพื่อประโยชน์ของประชาชนรุ่นต่อๆไป เราจะต้องร่วมมือกันเพื่อทำให้โลกใบนี้ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ