พท.เชื่อพธม.ใช้กรณีพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชาเพื่อต่อรองคดีก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Monday August 9, 2010 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเชื่อว่ากรณีรัฐบาลปลุกประเด็นความขัดแย้งเรื่องพื้นที่ทับซ้อนไทยกัมพูชานั้น เป็นการสมยอมทางการเมืองระหว่างพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)กับรัฐบาล โดยใช้เหตุผลความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลไทยกับกัมพูชาเป็นประโยชน์แก่ตนเองและพวกพ้อง

พรรคมองว่าฝ่าย พธม.ได้ประโยชน์ 3 ข้อ คือ 1.ต่อรองการดำเนินคดีในข้อหาก่อการร้าย 2.หาเสียง สก.และ สข.ในกรุงเทพ 3.สร้างโอกาสให้มีการรวมพลคนเสื้อเหลืองหลังซบเซามานาน สำหรับรัฐบาลน่าจะได้ประโยชน์ 3 ข้อ 1.เพื่อกลบเกลื่อนเหตุการณ์สลายการชุมนุม 2.สร้างกระแสรักษาพรรคประชาธิปัตย์ให้ดำรงอยู่ ไม่ถูกยุบ และ 3.สร้างคะแนนนิยมในกลุ่มขวาจัดต่อไป

ดังนั้น คณะกรรมการด้านยุทธศาสตร์ของพรรคขอร้องว่ารัฐบาลอย่ายุยงเรื่องคลั่งชาติ และ แก้ปัญหาปราสาทพระวิหารในทางการทูตด้วยการเจรจา โดยระหว่างนี้สองประเทศควรบรรลุเรื่องประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวชั่วคราว ที่สำคัญรัฐบาลควรเปลี่ยนตัวรมว.ต่างประเทศเพื่อให้การเจรจาเป็นไปอย่างสันทวไมตรี

นอกจากนี้ พรรคยังมีคำถามถึงรัฐบาลว่าเหตุใดเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไม่จับกุมและดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมเสื้อเหลือง เพราะการชุมนุมเคลื่อนไหวในพื้นที่กทมม.ขณะนี้ขัดต่อ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และหากคนเสื้อแดงจัดการชุมนุมเช่นเดียวกับพธม. เพื่อแสดงความเห็นเรื่องปราสาทพระวิหารที่สนามกีฬาเวสน์ ดินแดง ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกันจะทำได้หรือไม่

และในเมื่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่สามารถบังคับใช้กับ พธม. กลุ่มเสื้อแดง หรือ กลุ่ม 24 มิถุนาฯ รัฐบาลจะยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.ดังกล่าวหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ