ศอฉ.ประชุมบ่ายนี้เลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพิ่ม,เลขาฯ สมช.ยันไม่มีสองมาตรฐาน

ข่าวการเมือง Tuesday August 10, 2010 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จะมีการประชุมในช่วงบ่ายเพื่อประมินสถานการณ์ตามที่มีข้อเสนอจากหลายฝ่ายเข้ามาให้ยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพิ่มเติม ขณะที่มีรายงานข่าวว่าหน่วยงานระดับจังหวัดเสนอยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯในจ.เชียงใหม่และเชียงราย เพื่อต้อนรับฤดูการท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ปกติ ศอฉ.จะมีการประเมินสถานการณ์ตลอด โดยดูตามข้อเท็จจริง หากเห็นว่าสิ่งใดสามารถดำเนินการได้ตามนโยบายที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ก็จะรีบดำเนินการ โดยจะพิจารณาว่าจังหวัดนั้นๆ ที่เสนอมาสถานการณ์คลี่คลายแล้วหรือไม่

"เมื่อผู้ว่าฯ เสนอความเห็นก็ต้องรับฟัง โดยจะต้องมาประเมินกับข้อมูลทางด้านฝ่ายข่าวด้วย" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ นายสุเทพ ยอมรับว่าคงจะต้องคงการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต่อไป เนื่องจากยังมีสถานการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นอยู่ แต่ ศอฉ.ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่าการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะต้องสิ้นสุดลงเมื่อใด

"ไม่ได้ดูตามนั้น ดูตามสถานการณ์ ยึดตามความเป็นจริงว่าเกิดอะไรขึ้น"นายสุเทพ กล่าว

ด้านนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวยืนยันว่า บางพื้นที่ยังจำเป็นต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เอาไว้เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ไม่ได้ต้องการมุ่งลิดรอนสิทธิ หรือไล่ล่าผ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลตามที่มีการกล่าวหา

พร้อมยืนยัน กรุงเทพฯ คงจะเป็นพื้นที่สุดท้ายที่จะพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ขณะที่จังหวัดอื่นๆจะพิจารณายกเลิกตามลำดับและเย็นวันนี้ ศอฉ.จะพิจารณาเรื่องนี้ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

"การยกเลิกการบังคับใช้นั้นศอฉ.คุยกันทุกวัน และเมื่อคุยกันแล้วจะส่งให้นายกฯลงนามเลยหรือไม่นั้นยังไม่ทราบ แต่เรื่องนี้นายกฯดำเนินการได้เองโดยไม่ต้องขอความเห็นจากที่ประชุมครม." เมื่อถามว่าหากยกเลิกการใช้กฎหมายฉบับนี้เป็นห่วงสถานการณ์ในช่วงหยุดยาวสี่วันหรือไม่ นายถวิล กล่าวว่า “ห่วงตลอดปีตลอดชาติ”

นายถวิล กล่าวถึงกรณีมีข้อสังเกตรัฐบาลสองมาตรฐาน เพราะยังการชุมนุมรอบทำเนียบรัฐบาล แม้จะมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ว่า จะใช้สองมาตรฐานไม่ได้ หากเจ้าหน้าที่รัฐทำแบบนั้นต้องถูกดำเนินคดีและมีความผิดกฎหมายอาญามาตรา 157 หากเห็นว่าสองมาตรฐานก็ให้ร้องเรียนมา

เมื่อถามว่าเรื่องนี้ทำให้ประชาชนรู้สึกและเห็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติลักลั่น นายถวิลกล่าวว่า เรื่องความรู้สึกนั้นมันบอกกันไม่ ได้ เพราะคนส่วนใหญ่บอกว่า พ.ร.ก.ฉบับนี้ดีที่ช่วยทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย แต่อีกกลุ่มบอกว่าทนไม่ไหว มันธรรมดาเพราะอยู่ในจุดยืนที่ต่างกัน แต่หลักการของ พ.ร.ก.ฉบับนี้มีไว้รักษาความสงบของส่วนรวม และไม่ได้มีไว้เพื่อลิดรอนสิทธิเสรีภาพหรือไว้ตามล่าฝ่ายตรงข้ามหรือปฏิปักษ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ