นายกฯญี่ปุ่นไม่เยือนศาลเจ้ายาสุคุนิ หวั่นกระทบความรู้สึกประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 15, 2010 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น เดินทางไปเคารพสุสานทหารนิรนามซึ่งเสียชีวิตในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันนี้ (15 ส.ค.) แต่ไม่เดินทางเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิ ซึ่งสร้างอุทิศแก่ประชาชนที่เสียชีวิตในช่วงสงครามโลก รวมถึงอาชญากรสงครามคนสำคัญของญี่ปุ่น

ขณะเดียวกันคณะรัฐมนตรีทุกคนในรัฐบาลของนายคังก็ยืนยันว่าจะไม่เดินทางไปเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิเช่นกัน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปีที่คณะรัฐบาลทั้งคณะตัดสินใจไม่ไปเยือนศาลเจ้าดังกล่าว

ผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองระบุว่า การที่รัฐบาลโดยการนำของพรรคดีพีเจตัดสินใจไม่เยือนศาลเจ้าแห่งนี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลใส่ใจความรู้สึกของประเทศเพื่อนบ้านในเอเชีย โดยเฉพาะจีนและเกาหลีใต้ซึ่งไม่พอใจอย่างมากกับการที่ผู้นำญี่ปุ่นคนก่อนๆ ไปสักการะศาลเจ้าดังกล่าว

นอกจากนั้นการตัดสินใจครั้งนี้ยังบ่งชี้ว่ารัฐบาลต้องการแสดงให้เห็นว่าพรรคดีพีเจแตกต่างจากพรรคแอลดีพี เนื่องจากพรรคแอลดีพีจะส่งตัวแทนไปสักการะศาลเจ้ายาสุคุนิทุกปี รวมทั้งในปีนี้ด้วย

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวย้ำมาโดยตลอดว่าจะไม่เยือนศาลเจ้ายาสุคุนิตราบใดที่เขายังดำรงตำแหน่ง เนื่องจากเขาเชื่อว่าการที่คณะรัฐมนตรีไปสักการะศาลเจ้าอย่างเป็นทางการจะก่อให้เกิดปัญหาตามมา เพราะศาลเจ้าดังกล่าวสร้างอุทิศให้แก่อาชญากรสงคราม

ส่วนทางด้านอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของพรรคแอลดีพี ซึ่งไปสักการะศาลเจ้าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กล่าวถึงการที่คณะรัฐมนตรีตัดสินใจไม่สักการะศาลเจ้าว่า หากสมาชิกคณะรัฐมนตรีแต่ละคนไม่ได้ตัดสินใจเอง แต่เป็นนายกรัฐมนตรีตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียว จะถือเป็นการละเมิดสิทธิในการนับถือศาสนา

อย่างไรก็ตาม นายโยชิโตะ เซนโกคุ หัวหน้าเลขานุการคณะรัฐมนตรี กล่าวก่อนหน้านี้แล้วว่า คณะรัฐมนตรีทุกคนในรัฐบาลชุดนี้สมัครใจไม่ไปสักการะศาลเจ้ายาสุคุนิอย่างเป็นทางการ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ