ปธน.เกาหลีใต้เสนอ 3 ขั้นตอนในการรวมชาติกับเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 15, 2010 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้ เสนอ 3 ขั้นตอนในการรวมชาติกับเกาหลีเหนือ พร้อมเรียกร้องให้มีการยกระดับความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น ในวาระฉลองครบรอบปีที่ 65 ของการที่เกาหลีหลุดพ้นจากการเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่น

นายลีกล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ต้องพัฒนาไปสู่ระดับใหม่ โดยทั้งสองฝ่ายต้องเลือกการอยู่ร่วมกันอย่างสันติแทนการเผชิญหน้ากัน และต้องเลือกความก้าวหน้าแทนการหยุดนิ่งอยู่กับที่

นายลีเสนอว่าเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ควรร่วมกันสร้าง "ชุมชนแห่งสันติ" ก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าคาบสมุทรเกาหลีมีความมั่นคงและความปรองดอง จากนั้นค่อยร่วมกันสร้าง "ชุมชนเศรษฐกิจ" เพื่อแลกเปลี่ยนสิ่งต่างๆ และสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้ทั้งสองฝ่าย และหลังจากนั้นทั้งสองฝ่ายจะสามารถสร้าง "ชุมชนแห่งชาติ" ที่แท้จริงขึ้นมาได้

ผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการรัฐสภาระบุว่า เกาหลีใต้ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายสูงถึง 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐหากเกิดการรวมชาติกับเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม นายลีเน้นย้ำว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้คือการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีก่อน

ด้านประเด็นความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น นายลีแสดงความพอใจที่นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ขอโทษที่ญี่ปุ่นปกครองคาบสมุทรเกาหลีแบบอาณานิคมในระหว่างปี 2453 - 2488 เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกล่าวว่าเป็นความก้าวหน้าในความสัมพันธ์

อย่างไรก็ตาม นายลีกล่าวว่ายังมีปัญหาอีกมากมายที่ไม่ได้รับการแก้ไข และทั้งสองประเทศควรใช้มาตรการที่เป็นรูปธรรมในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ