(เพิ่มเติม) "เทพเทือก"ชงยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เชียงใหม่-เชียงราย-อุบลฯ กระตุ้นท่องเที่ยว

ข่าวการเมือง Monday August 16, 2010 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอผลสรุปการประเมินสถานการณ์เพื่อยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้กับนายกรัฐมนตรีภายในวันนี้ โดยยอมรับว่าจังหวัดอุบลราชธานี เชียงใหม่ และเชียงรายเป็นจังหวัดที่นายกฯ ให้ความสนใจ อาจจะมีการประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่ดังกล่าวภายในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการประเมินและการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี โดยไม่จำเป็นต้องมีการนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

"จังหวัดเชียงใหม่ เชียงรายและอุบลราชธานี นายกฯได้ให้ความสนใจเป็นพิเศษ ท่านจะประเมินด้วยท่านเอง... 3 จังหวัดนี้การประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีผลต่อธุรกิจ และต่อการท่องเที่ยวด้วย"นายสุเทพ กล่าว

ด้านนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า จังหวัดที่เตรียมจะประกาศยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่มีเหตุที่น่ากังวลเลย เพียงแต่เป็นเหตุที่ยังพึงต้องระมัดระวัง ซึ่งในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่นั้น แม้ล่าสุดจะยังมีการก่อเหตุอยู่ แต่การเสนอให้ยกเลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แสดงว่าเจ้าหน้าที่มีความมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ส่วนในพื้นที่กรุงเทพนั้น นายถวิล คาดว่า ต้องคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไว้อีกระยะ ซึ่ง ศอฉ.จะประเมินสถานการณ์อยู่ตลอด แต่หากให้พิจารณาดูแล้วมองว่า ศอฉ.คงยังไม่ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่กรุงเทพในเร็วๆ นี้ โดยเชื่อว่ายังต้องดรอดูพัฒนาการของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมสถานการณ์ก่อน

"ศอฉ.จะพยายามทำให้สถานการณ์ของประเทศ กลับสู่ภาวะปกติให้มากที่สุด พื้นที่ใดที่สถานการเริ่มเบาบางหรือเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ก็จะพยายามทยอยยกเลิกพ.ร.ก.โดยเร็ว ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของนายกฯ" นายถวิล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ