เกาหลีใต้เสนอเก็บภาษีรวมชาติ ขณะที่เกาหลีเหนือประนามการซ้อมรบสหรัฐ-เกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 16, 2010 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ออกมาเรียกร้องให้มีการเก็บ "ภาษีรวมชาติ" เพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายสำหรับการรวมชาติกับเกาหลีเหนือในอนาคต ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้นำเกาหลีใต้เสนอแนวคิดเช่นนี้ แต่ในขณะเดียวกันเกาหลีเหนือออกมาขู่ว่าจะตอบโต้อย่างรุนแรงที่สุดจากกรณีที่เกาหลีใต้และสหรัฐซ้อมรบร่วมกัน

"ทั้งสองฝ่ายต้องเลือกการอยู่ร่วมกันอย่างสันติแทนการเผชิญหน้ากัน และต้องเลือกความก้าวหน้าแทนการหยุดนิ่งอยู่กับที่" นายลีกล่าวเมื่อวานนี้ในวาระฉลองครบรอบปีที่ 65 ของการที่เกาหลีหลุดพ้นจากการเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่น "ดังนั้นเราต้องเริ่มคิดถึงมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการรวมชาติ อย่างการเก็บภาษีรวมชาติ"

ถ้อยแถลงของนายลีเกิดขึ้นในขณะที่มีกระแสข่าวว่า คิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ กำลังจะส่งผ่านอำนาจให้ลูกชายคนสุดท้อง ขณะเดียวกันความตึงเครียดระหว่างสองประเทศก็กำลังทวีความรุนแรงขึ้นหลังจากที่เรือรบของเกาหลีใต้จมลงเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งนานาประเทศกล่าวว่าเป็นฝีมือของเกาหลีเหนือ

นอกจากนั้นเกาหลีเหนือยังกล่าวประณามการซ้อมรับประจำปีของเกาหลีใต้และสหรัฐ พร้อมขู่ว่า "กองทัพและประชาชนชาวเกาหลีเหนือจะทำการโต้ตอบโดยไร้ความปราณีต่อพวกจักรวรรดินิยมสหรัฐและพวกคนทรยศของลี เมียง บัค" พร้อมทั้งย้ำอีกครั้งว่าเกาหลีเหนือไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอับปางของเรือรบเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ