นายกฯเผยไม่คิดตั้งธงใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯคุมกทม.ข้ามปี แต่เลิกตอนนี้ยังยาก

ข่าวการเมือง Monday August 16, 2010 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้มีความตั้งใจที่จะคง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ กทม.ไม่มีกำหนด หรือจะต่ออายุการบังคับใช้ข้ามปีอย่างที่พรรคเพื่อไทยกล่าวอ้าง แต่ก็ยอมรับว่าขณะนี้การยกเลิก พ.ร.ก.)ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่กทม.ยังเป็นเรื่องยาก เพราะกทม.ถือเป็นจุดศูนย์กลางหลายๆ อย่าง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็จะพยายามยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในอีก 6 จังหวัดที่เหลือต่อไป
"เราไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะต่อกี่รอบ แต่เราต้องการกลับสู่ภาวะปกติ อะไรที่เป็นปัญหาติดขัดเราก็พยายามทยอยยกเลิกไป แต่ในกรุงเทพยังยากอยู่ เพราะเป็นศูนย์กลางหลายๆ อย่าง"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ในวันนี้นายกรัฐมนตรีได้ลงนามยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และอุบลราชธานี ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐาะนประธานศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)เสนอ

นายอภิสิทธิ์ ยอมรับว่า การยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯในพื้นที่ทั้ง 3 จังหวัดดังกล่าว ส่วนหนึ่งมาจากข้อร้องเรียนของประชาชนที่ระบุว่าการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ซึ่งหลังจากยกเลิกไปแล้ว มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถใช้กฎหมายปกติควบคุมสถานการณ์ได้

ส่วนกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)ประกาศว่าจะมีการชุมนุมที่บริเวณประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากเป็นการชุมนุมโดยสงบก็สามารถทำได้ แต่ก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการที่เชียงใหม่ว่าหากมีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็อาจมีกิจกรรมเคลื่อนไหวอีกหลายอย่าง และอาจมีปัญหาต่อภาพลักษณ์ จึงขอความร่วมือกับผู้ประกอบการช่วยทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ด้วย

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงกรณีกลุ่มแดงสยามระบุว่าจะไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แต่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองนอกระบบอีกครั้งว่า เป็นหน้าที่ที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงนอกระบบ เพราะถือว่าไม่เป็นผลดีกับใคร ส่วนปัญหาที่ยังมีความขัดแย้งในสังคมขณะนี้คงจะแก้ไขไปตามระบบที่ควรจะเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ